อินโดนีเซียเพิ่มมาตรการระวังไฟป่า สั่งยิงหากพบคนจุดไฟ

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2536 ครั้ง

อินโดนีเซียเพิ่มมาตรการระวังไฟป่า สั่งยิงหากพบคนจุดไฟ

สำนักงานบรรเทาพิบัติภัยของอินโดนีเซีย (National Disaster Management Agency) เผยว่า มี 5 จังหวัดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะไฟป่าแล้ว ประกอบกับมีหลายจุดที่เกิดไฟป่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสำนักงานบรรเทาพิบัติภัยของอินโดนีเซียจึงประสานงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐอีกหลายหน่วยงาน รวมถึงกองทัพเพื่อหาทางควบคุมไฟป่า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองทัพของจังหวัด Jambi และจังหวัดสุมาตราใต้บนเกาะสุมาตรา ออกคำสั่งให้ยิงได้ทันที หากพบว่ามีบุคคลใดจงใจจุดไฟเผาป่า ถือเป็นความท้าท้ายของเจ้าหน้าที่รัฐในการควบคุมสาเหตุของไฟป่าในภูมิภาค

ขณะที่พลเอก Refrizal ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าจังหวัด Jambi เผยว่า คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้อย่างจริงจังหลังจากที่เคยเตือนมาแล้วหลายครั้ง และต้องการแสดงให้เห็นว่ากองทัพเอาจริงเอาจังกับมาตรการดังกล่าว ที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าจังหวัด Jambi ได้ทำงานเพื่อดับไฟป่าในพื้นที่ 25 เอเคอร์หรือประมาณ 62.5 ไร่ ด้านนาย Sutopo Purwo Nugroho โฆษกสำนักงานบรรเทาพิบัติภัยกล่าวว่า พบไฟป่า 1 จุดในจังหวัด Jambi เกิดจากเจ้าของพื้นที่เป็นคนจุดไฟเผาเอง

ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะไฟป่าเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันลอยปกคลุมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 6/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: