สงครามยาเสพติดของดูเตอร์เตยังระอุ หลังวิสามัญเพิ่มอีก 14 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1572 ครั้ง

สงครามยาเสพติดของดูเตอร์เตยังระอุ หลังวิสามัญเพิ่มอีก 14 ราย

รัฐบาลฟิลิปปินส์ที่นำโดย โรดิโก ดูเตอร์เต ยังคงเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยรวม 14 ราย หนึ่งในนั้นรวมถึงนาย Reynaldo Parojinog ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีท้องถิ่น

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมาเมื่อเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์บุกตรวจค้นบ้านของนาย Reynaldo Parojinog นายยกเทศมนตรีเมือง Ozamiz ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งบนเกาะมินดาเนา โดยปฏิบัติการครั้งดังกล่าวขณะที่เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นบ้านนาย Reynaldo Parojinog ได้มีคนในบ้านยิงปืนออกมา เจ้าหน้าที่จึงยิงสวนเข้าไป ส่งผลให้ผู้ต้องสงสัยในบ้าน ที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ถูกสังหารรวม 14 คน รวมทั้งนาย Reynaldo Parojinog และภรรยา ส่วนลูกสาวและผู้รอดชีวิตจากการวิสามัญอีก 4 คน ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่ผู้กำกับเมือง Ozamiz เผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมายแล้ว Ernesto Abella โฆษกประจำตัวดูเตอร์เต เผยว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามนโยบายทีสัญญาไว้กับประชาชนสำหรับการกวาดล้างยาเสพติดอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ผู้ต้องสงสัยและผู้ที่ทางการเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไปแล้วกว่า 3,000 ราย ส่งผลให้เป็นที่จับตามองของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม หลังจากดูเตอร์เตได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลของเขาได้สังหารผู้ต้องสงสัยคดีค้ายาเสพติดไปแล้วถึง 3,151 ราย ขณะที่สามารถบุกกวาดล้าง และจับกุมตัวได้อีกกว่า 84,000 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The National Post, 1/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: