เฟสบุ๊คแบนผู้ใช้ในพม่าโพสต์เหยียดชาวมุสลิม

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3175 ครั้ง

เฟสบุ๊คแบนผู้ใช้ในพม่าโพสต์เหยียดชาวมุสลิม

ท่ามกลามความกดดันและความพยายามที่จะทำลายช่องทางในการแสดงความเกลียดชังและแสดงความรุนแรง ล่าสุดเฟสบุ๊คตัดสินใจแบนบัญชีผู้ใช้ในพม่าที่ใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อชาวมุสลิมชั่วคราว อย่างเช่น คำว่า "กะลา" (kalar) ที่ชาวพม่าจำนวนมากใช้เรียกดูถูกชาวมุสลิม โดยคำว่ากะลาหมายถึงสิ่งหรือคนที่มาจากประเทศอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อพยพเชื้อสายอินเดียผิวคล้ำเข้ม ซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนน้อยของพม่าหรือรู้จักกันในนามโรฮิงญา

Aung Kaung Myat ผู้ใช้เฟสบุ๊คชาวพม่าให้สัมภาษณ์กับ The Straits Times ว่าเขาไม่สามารถกดไลค์ โพสต์ หรือแชร์เนื้อหาอะไรได้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระที่เฟสบุ๊คปิดกั้นการแสดงความเห็นในลักษณะนี้ โดย Aung Kaung Myat นับเป็นผู้ใช้รายต้นๆ ที่ถูกเฟสบุ๊คแบนจากการโพสต์ข้อความที่มีคำว่ากะลา

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแบนของเฟสบุ๊ค ทำให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คในพม่าจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจต่อเฟสบุ๊ค ที่แบนพวกเขาในการใช้คำว่ากะลาและลบโพสที่มีคำว่ากะลาโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้มีผู้ใช้เฟสบุ๊ควัยรุ่นสองคนเริ่มการประท้วงโดยใช้ชื่อว่า ‘We own Kalar’ หรือเราเป็นเจ้าของกะลาที่เกิดขึ้นในวันพุธที่เมืองย่างกุ้ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Southeast Asia Globe, 1/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: