อุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์กว่าครึ่งล้มเองบนถนนชนบท

30 ธ.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1894 ครั้ง


	อุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์กว่าครึ่งล้มเองบนถนนชนบท

กรมควบคุมโรคชี้ด่านชุมชนจุดสกัดวัยรุ่นคะนอง หลังพบอุบัติเหตุเกือบครึ่งของ จยย. ล้มเองบนถนนชนบท และร้อยละ 71 ที่เสียชีวิตบนถนนทางหลวง เกิดเหตุในทางตรง ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค รายงานเมื่อเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับปัญหาอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2559 ต้อนรับปีใหม่ 2560 ซึ่งมีการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น ส่งผลให้มีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าช่วงปกติ และทุกปีที่ผ่านมาก็เกิดอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตจำนวนมากตามมาเช่นกัน

จากข้อมูลการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ที่ผ่านมา พบว่าแนวโน้มการเสียชีวิตและความรุนแรงเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 โดยมีการเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุสูงถึงร้อยละ 56 ที่สำคัญในกลุ่มรถจักรยานยนต์พบว่าเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและมีความรุนแรงมากกว่ายานพาหนะอื่นๆ โดยเฉพาะบนถนนทางหลวงที่ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วสูง ซึ่งพบว่ากลุ่มรถจักรยานยนต์เสียชีวิตบนถนนทางหลวงมากที่สุด ร้อยละ 43 กลุ่มอายุที่เสียชีวิตมากสุดคืออายุ 15-35 ปี คิดเป็นร้อยละ 50 และร้อยละ 71 ของรถจักรยานยนต์ที่เสียชีวิตบนถนนทางหลวง เกิดเหตุในช่วงทางตรง นอกจากนี้ยังพบว่า อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่มีรถปิคอัพเป็นคู่กรณี เกิดบนถนนทางหลวงร้อยละ 28 ถนนชนบทร้อยละ 26 และล้มเองบนถนนทางหลวงร้อยละ 20 ถนนชนบทร้อยละ 44 จะเห็นได้ว่าการล้มเองโดยไม่มีคู่กรณี บนถนนชนบทนั้นมีมากเกือบครึ่ง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การขับรถเร็ว การดื่มแล้วขับ การง่วง/หลับใน และการไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นต้น

นายแพทย์เจษฎา กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ กรมควบคุมโรค มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ทุกแห่งทั่วประเทศ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดระบบบริการและการป้องกันการบาดเจ็บ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยเฉพาะใน“ด่านชุมชน” ที่มีบทบาทสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงดังกล่าว โดยสกัดกั้นผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย และเตือนให้ปฏิบัติตามกฎจราจร ทั้งบนถนนชนบทและก่อนออกสู่ถนนทางหลวง ซึ่งมาตรการด่านชุมชนนี้ เกิดจากการทำข้อตกลงหรือประชาคมหมู่บ้าน มีผู้ปฏิบัติจากหน่วยงานในชุมชนเอง เช่น ผู้นำชุมชน อบต./เทศบาล รพ.สต. อสม. อปพร. และกลุ่มอาสาสมัครอื่นๆ โดยใช้หลัก 3 ต. ดังนี้ 1.ต.เตรียม เตรียมความพร้อมสร้างมาตรการชุมชน 2.ต.ตั้ง ตั้งด่านชุมชน สกัดกลุ่มเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ และ 3.ต.ติดตาม ติดตามตรวจสอบมุ่งสู่ความสำเร็จ

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ยังได้มอบหมายให้ สคร. ร่วมกับ สสจ. ออกตรวจเตือน/ประชาสัมพันธ์และบังคับใช้กฎหมายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ก่อนเทศกาล และในช่วงเทศกาลให้มีการดำเนินการอย่างเข้มข้นโดยการบังคับใช้กฎหมายทั่วประเทศ โดยเฉพาะการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ต้องห้าม คือสถานที่ราชการ ปั๊มน้ำมัน สวนสาธารณะ รวมทั้งการขายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: