ก.คลัง ดัน 'พิโคไฟแนนซ์' ปล่อยกู้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท

27 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1807 ครั้ง


	ก.คลัง ดัน 'พิโคไฟแนนซ์' ปล่อยกู้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท

กระทรวงการคลังเร่งชงแก้หนี้นอกระบบ "พิโคไฟแนนซ์" คิดอัตราดอกเบี้ย 36% ต่อปี ปล่อยกู้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท โดยมีทุนจดทะเบียนต่ำประมาณ 3-5 ล้านบาท 

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ รายงานว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เร่งดำเนินการและรวบรวมแพ็กเกจหนี้นอกระบบ ซึ่งใกล้เสร็จสิ้นแล้ว โดยคาดว่าจะเสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง พิจารณาได้ในเดือน ส.ค.นี้ ก่อนจะเสนอคณะรัฐ มนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

สำหรับแพ็กเกจหนี้นอกระบบจะเป็นการบูรณาการในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของกระทรวงการคลังจะเสนอแนวทางให้เจ้าหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนเข้าระบบให้ถูกต้อง ผ่านการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการปล่อยกู้รายย่อย หรือพิโคไฟแนนซ์ คิดอัตราดอกเบี้ย 36% ต่อปี ปล่อยกู้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท โดยมีทุนจดทะเบียนต่ำประมาณ 3-5 ล้านบาทเท่านั้น

ส่วนเจ้าหนี้ที่ไม่ต้องการลงทะเบียนเข้าในระบบก็สามารถปล่อยเงินกู้ได้ แต่อัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกิน 15% ต่อปี หากมีการปล่อยเกินอัตราดอกเบี้ยที่กำหนด จะมีโทษทั้งทางแพ่งและเพิ่มโทษอาญา คือจะเสนอออกกฎหมายกำหนดโทษจำคุก

นอกจากนี้ จะมีสถาบันการเงินของรัฐที่เกี่ยวข้องมาร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยจะมีการออกผลิตภัณฑ์ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับลูกหนี้ จะได้ไม่ต้องกู้หนี้นอกระบบอีก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: