ยังไม่จบแห่ฟ้องศาลปกครอง กรณีโซลาร์สหกรณ์

26 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1824 ครั้ง


	ยังไม่จบแห่ฟ้องศาลปกครอง กรณีโซลาร์สหกรณ์

โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์การเกษตรไม่จบ สหกรณ์ฯ แห่ฟ้องศาลปกครอง ยกเว้นผังเมือง เกณฑ์จับสลากไม่เป็นธรรม กกพ.ยืนยันโปร่งใส ชี้แจงได้ (ที่มาภาพ: wikipedia.org)

26 เม.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายกิตติพันธ์ ยวนทอง  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอสพี โซลาร์ วีนัส จำกัด ในเครือของบริษัท เรน โซลาร์  ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์) กล่าวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าวันนี้และวันพรุ่งนี้ (25-26 เม.ย.) มีกลุ่มสหกรณ์หลายสิบแห่งไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้การจับสลากโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ หลังเห็นว่าการจับสลากไม่มีความโปร่งใสและการยกเว้นบังคับใช้ผังเมืองไม่น่าจะมีผลย้อนหลังในการพิจารณาคุณสมบัติผู้ผ่านเข้าไปมีสิทธิจับสลากครั้งนี้

ด้านนายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  ยืนยันว่า กกพ.จะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกโครงการโซลาร์สหรณ์ภายในวันที่ 26 เม.ย. ตามกำหนดเดิม หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการ กกพ.เพื่อพิจารณารับรองผลวันนี้แล้ว พร้อมทั้งยืนยันกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติผู้ผ่านการเข้ารอบมาจับสลากและกระบวนการจับสลากมีความโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งสามารถชี้แจงได้ โดยเฉพาะเรื่องผังเมือง ซึ่งดำเนินการตามประกาศ คสช. มาตรา 44 และได้ยึดวันสิ้นสุด คือ วันจับสลากเป็นเกณฑ์ ซึ่งทุกคนได้ประโยชน์เท่าเทียมกัน

สำหรับการออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ และสหกรณ์การเกษตรไม่เกิน 800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกประกาศรับซื้อ 600 เมกะวัตต์ มีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมจับสลาก 167 ราย กำลังการผลิตรวม 798.62 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นกลุ่มสหกรณ์ภาคการเกษตรทั้งหมด ขณะที่กลุ่มข้าราชการถูกตัดสิทธิ เพราะขัดหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ผลการจับสลาก ปรากฎว่ามีผู้การคัดเลือกทั้งหมด 67 ราย กำลังการผลิตรวม 281.32 เมกะวัตต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็ครายชื่อ 67 สหกรณ์ได้สิทธิ์ขายไฟโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์
http://www.tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=6168

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: