เลื่อนจ่ายไฟฟ้าขยะชุมชนไปปี 2562

23 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2478 ครั้ง


	เลื่อนจ่ายไฟฟ้าขยะชุมชนไปปี 2562

ไฟฟ้าทางเลือกไทบสะดุดอีกครั้ง เมื่อกบง. มีมติเลื่อนจ่ายไฟฟ้าจากขยะชุมชนเข้าระบบไปอีก 2 ปี เป็นปี 2562 เหตุต้องใช้เวลาผ่านกระบวนการประสานงานภาครัฐ และให้เวลาเอกชนจัดทำตามขั้นตอนสิ่งแวดล้อม พร้อมยืนยันเดินหน้า B3 ตามกำหนด 25 ส.ค. 2559 ด้านสถานการณ์ราคาน้ำมัน ชี้ช่วงนี้ยังผันผวน แต่ไม่น่าห่วง (ที่าภาพประกอบ: wsj.com)

เว็บไซต์ Energy News Center รายงานว่านายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติเลื่อนกำหนดการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed in Tariff (การใช้เงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง) จำนวน 100 เมกะวัตต์ ที่กำลังจะเปิดรับสมัครผู้ร่วมโครงการเร็วๆนี้ โดยจะเลื่อนกำหนดให้ไฟฟ้าเข้าระบบออกไป 2 ปี จากเดิมให้เข้าระบบปี 2560 เป็นปี 2562 แทน   

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จำเป็นต้องใช้เวลาในการหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการขยะให้เกิดความชัดเจน เช่น พื้นที่ที่มีศักยภาพ กฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับผู้ร่วมโครงการจะต้องทำตามข้อปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม( CoP) ที่ กกพ. ออกเป็นกฎระเบียบให้ปฏิบัติตาม ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานานและกว่าจะลงมือก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะอีก 1-2 ปี ดังนั้น คาดว่าโรงไฟฟ้าจะสร้างเสร็จและเข้าระบบปี 2562 พอดี

นอกจากนี้ กบง. ยังได้รับทราบรายงานการประกาศใช้ไบโอดีเซล B3 ที่จะเริ่มในวันที่ 25 ส.ค. 2559 นี้ โดยยืนยันว่ายังคงใช้ประกาศดังกล่าวต่อไปไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้เกษตรกรจะเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานยกเลิกประกาศ B3 และกลับมาใช้ไบโอดีเซล B5 เหมือนเดิมก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสต๊อกน้ำมันปาล์มว่าอยู่ในระดับปกติที่ 2 แสนตัน จากปริมาณสต๊อกปกติที่ประเทศควรมี 2-2.5 แสนตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่จะสามารถรักษาระดับราคาน้ำมันปาล์มในประเทศให้อยู่ภาวะที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รวมถึงกระทรวงพาณิชย์จะเร่งตรวจสต๊อกปาล์มน้ำมันให้ถี่ขึ้นจากเดิมตรวจเดือนละครั้ง จะเปลี่ยนเป็นตรวจ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อดูปริมาณน้ำมันปาล์มที่จะเข้าสู่ระบบในเร็วๆนี้ ให้เกิดภาวะสมดุลทั้งด้านปริมาณและราคาต่อไป

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยอมรับว่าเกิดการผันผวนมาก โดยสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวสูงขึ้น 3 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่เมื่อพิจารณาราคาน้ำมันช่วงก่อนสัปดาห์นี้พบว่าได้ปรับลดลง 4 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเท่ากับเป็นการดีดตัวกลับ แต่ยืนยันว่าราคาน้ำมันยังไม่น่าห่วง เพราะราคาน้ำมันดีเซลยังอยู่ระดับ 24.19 บาทต่อลิตร ยังไม่จำเป็นต้องนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปพยุงราคาแต่อย่างใด ทั้งนี้ ภาวะผันผวนของราคาน้ำมันที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นไปตามกลไตตลาดโลกเป็นหลัก

สำหรับการร่าง พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... นั้น ขณะนี้อยู่ในขึ้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา จากนั้นจะต้องผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ประมาณเดือน เม.ย. 2560

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: