ชาวบ้านโวยสวนกล้วยจีนบุกเชียงรายสูบน้ำอิงแห้ง

23 มี.ค. 2559 | อ่านแล้ว 3402 ครั้ง


	ชาวบ้านโวยสวนกล้วยจีนบุกเชียงรายสูบน้ำอิงแห้ง

นายอำเภอพญาเม็งราย จ.เชียงราย เรียกบริษัทจีนเคลียร์ก่อนชาวบ้านประท้วงหลังสูบน้ำจากแม่น้ำอิงมารดสวนกล้วยหอมเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่เป็นเหตุให้น้ำในแม่น้ำอิงแห้งขอดจนเกษตรกรรายอื่นประสบความเดือดร้อน แนะให้เจ้าของสวนกล้วยหอมขุดเจาะบ่อบาดาลรดแทนแต่หาไม่ได้ สั่งการถอดหัวสูบน้ำออกจากลำน้ำอิงให้กำนันผู้ใหญ่บ้านจัดเวรยามป้องกันการลักลอบสูบน้ำทั้งกลางวันกลางคืน ตรวจสอบสารเคมีรั่วไหล [ที่มาภาพประกอบ (ไม่ใช่สวนกล้วยในข่าวที่เชียงราย): banana-networks.org]

23 มี.ค. 2559 เว็บไซต์ร่วมด้วยช่วยกัน รายงานว่าเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมาทีมงานศูนย์ประสานงานร่วมด้วยช่วยกันเชียงราย รับแจ้งจากนายภูเบศร์ จูละยานนท์ นายอำเภอพญาเม็งราย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559 เวลา 13.30 น. เป็นประธานการประชุมการลงทุนปลูกกล้วยหอมของจีนในจังหวัดเชียงราย ที่ห้องประชุมอำเภอพญาเม็งราย ชั้น 2 กรณีสวนกล้วยหอมของนักลงทุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน บริษัท Hongtar International Thailand จำกัด สูบน้ำในแม่น้ำอิง เพื่อนำไปเลี้ยงสวนกล้วยหอมจำนวน 1,000 ไร่ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนของประชาชนในอำเภอขุนตาล และอำเภอพญาเม็งราย เป็นเหตุให้น้ำในแม่น้ำอิงลดระดับลง ในช่วงที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง

มติของที่ประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร เห็นควรว่าให้ทางบริษัทงดการสูบน้ำจากแม่น้ำอิง โดยเด็ดขาด เสนอให้ทางบริษัทขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ซึ่งทางบริษัทรับปากว่าจะดำเนินการโดยเร่งด่วน แต่จนบัดนี้ก็ไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้แทนของบริษัทอ้างว่าไม่สามารถหาบริษัทที่จะดำเนินการขุดเจาะบาดาลได้ ดังนั้น ที่ประชุมจึงเสนอให้ทางบริษัทปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1. ให้ถอดหัวสูบน้ำออกจากแม่น้ำอิงทั้งหมด (ท่อน้ำจากเครื่องสูบขนาด 6 นิ้ว จำนวน 4 จุด)

2. ให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านจัดเวรเฝ้าดูเพื่อมิให้มีการลักสูบน้ำทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืน

3. มอบหมายให้เกษตรอำเภอและสาธารณสุขอำเภอ รับผิดชอบในการตรวจดูสารเคมีที่จะไหลลงสู่แหล่งน้ำ และคาดว่าประชาชนแถบข้างเคียงได้รับ โดยการนำน้ำ และกล้วยหอมส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบค่าของสารเคมีตกค้าง และมีผลต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์

ผลการประชุมสรุปว่าทางบริษัทไม่ขัดข้องที่จะหยุดสูบน้ำจากแม่น้ำอิงเข้าสู่สวน ซึ่งผู้แทนของบริษัทจะได้นำเรื่องที่ประชุมนี้กลับไปนำเสนอทางบริษัท เพื่อให้เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลโดยด่วน สรุปผลการประชุมเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย

ที่มาภาพเว็บไซต์ร่วมด้วยช่วยกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: