หนุนไทยเปลี่ยนแปลงวัคซีนพื้นฐานหลังให้เด็กมานานกว่า 17 ปี

8 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2130 ครั้ง


	หนุนไทยเปลี่ยนแปลงวัคซีนพื้นฐานหลังให้เด็กมานานกว่า 17 ปี

นายกสมาคมโรคติดเชื้อเผยพร้อมสนับสนุนบรรจุวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงในเด็กใน หลังไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลงวัคซีนในเด็กมานานกว่า 17 ปี โดยอาจใช้งบภาษีบาปเข้ามาสนับสนุน (ที่มาภาพประกอบ: thainews.prd.go.th)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่าทั่วไป นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พญ.อุษา ทิสากร เลขาธิการสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งเอเซีย กล่าวถึง การจัดการจัดประชุม นานาชาติโรคติดเชื้อในเด็กแห่งเอเซีย ปี 2016 [Asian Congress of Pediatric infectious Diseases (ACPID 2016)] ภายใต้แนวคิดรวมพลังปกป้องเด็ก ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพว่า การประชุมนี้ เป็นการหารือในกลุ่มแพทย์โรคติดเชื้อในเด็ก และนักวิจัย และอายุแพทย์ในผู้ใหญ่ เพื่อหารือถึงแนวทางการรักษาโรค และการบรรจุวัคซีนในการรักษาโรค อาทิ โรต้าไวรัส และแนวทางการรักษาไข้เลือดออก ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นพ.ทวี กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อทั้งในไทยและทั่วโลกที่พบเป็นสาเหตุของการป่วยและมีค่าใช้จ่ายสูง ได้แก่โรคอุจจาระร่วงจากเชื้อโรต้าไวรัส โดยพบว่า ในวัคซีนแบบหยดที่มักแจกจ่ายให้กับเด็กเล็กวัยน้อยกว่า 1 ปี 1-2 โดส เพียง 1,000 บาท มีความคุ้มค่ามากกว่า ปล่อยให้เด็กป่วยและต้องเสียค่ารักษาพยาบาล ในรพ.รัฐอาจให้สิทธิหลักประกันสุขภาพถั่วหน้า แต่ในรพ.เอกชนสูงมากกว่า 10,000 บาท ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้เสนอกระทรวงสาธารณสุขบรรจุวัคซีนโรต้านี้เป็นหนึ่งในวัคซีนพื้นฐานสำหรับเด็ก หลังวัคซีนในเด็กไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 17 ปี และเริ่มนำร่องทดลองใช้เพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในจ.สุโขทัย และพิษณุโลกแล้ว พร้อมเสนอแนวทางการจัดหางบประมาณสนับสนุนวัคซีนอาจใช้ งบจากภาษีบาป เหล้าบุหรี่ เหมือนเช่น ฟิลิปินส์ ที่นำงบภาษีมาใช้ในการจัดหาวัคซีนให้เด็กและไม่กระทบต่องบประมาณของรัฐ โดยสามารถฉีดวัคซีนให้เด็กได้มากถึง 1 ล้านคน

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: