กว๊านพะเยาเหลือน้ำผลิตน้ำประปาได้อีกสามสิบกว่าวัน

7 เม.ย. 2559 | อ่านแล้ว 1585 ครั้ง


	กว๊านพะเยาเหลือน้ำผลิตน้ำประปาได้อีกสามสิบกว่าวัน

ภัยแล้ง จ.พะเยา หนัก ล่าสุดปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเหลือเพียง 11.82 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถผลิตน้ำประปาได้อีกสามสิบกว่าวัน (ที่มาภาพ: สวท.พะเยา)

สวท.พะเยา รายงานว่านายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่าสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพะเยา ขณะนี้โดยเฉพาะกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาที่สำคัญของจังหวัด ปัจจุบันเหลือปริมาณน้ำอยู่เพียง 11.9 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถผลิตน้ำประปาได้อีก 36 วัน (จากวันที่ 6 เม.ย.) ทั้งนี้จากการคำนวณปริมาณน้ำที่ใช้ในการผลิตประปาประมาณ 20,000 ลูกบาศก์เมตร และน้ำที่เกิดการสูญเสียประมาณการณ์รวมกันแล้วไม่เกิน 50,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะสามารถใช้น้ำในการผลิตประปาได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ในสภาพปัจจุบันเนื่องจากภาวะภัยแล้งและอากาศที่ร้อนจัด รวมทั้งความบางของน้ำส่งผลต่อการสูญเสียน้ำจากการระเหยไปในอากาศต่อวัน บางวันรวมการใช้น้ำแล้วมากกว่า 100,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นอย่างมาก และอาจจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาที่คาดไว้ให้คงเหลือน้ำในกว๊านพะเยาประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร หากเกิดวิกฤติและจำเป็นจริงๆ อาจต้องใช้น้ำจากกว๊านพะเยาอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้คนพะเยาได้มีน้ำในการอุปโภคบริโภค ซึ่งคาดว่าปัญหาดังกล่าวจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งตรงนี้ไปได้

ด้านสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพะเยา ได้นำเครื่องจักรเข้าทำการขุดบริเวณหัวสูบน้ำของการประส่วนภูมิภาคสาขาพะเยา เพื่อเพิ่มความลึกของระดับการสูบให้เพิ่มขึ้น หลังระดับน้ำในกว๊านพะเยาลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดระดับน้ำเหลืออยู่เพียง 11.82 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถผลิตน้ำประปาได้อีก 36 วัน (จากวันที่ 6 เม.ย.)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: