ก.พาณิชย์อนุญาตให้ 'โค้ก' ขวด 10 บาทขึ้นราคาเป็น 12 บาทได้

2 พ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 24137 ครั้ง


	ก.พาณิชย์อนุญาตให้ 'โค้ก' ขวด 10 บาทขึ้นราคาเป็น 12 บาทได้

กรมการค้าภายใน ก.พาณิชย์ ยอมรับให้น้ำอัดลมโค้กขวดแก้วขนาด 10 บาท (240 ซีซี ) ปรับขึ้นราคาเป็น 12 บาทต่อขวด เหตุจากต้นทุนสูงด้านวัสดุขวดขึ้นจริง ชี้อยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟื่อยเป็นทางเลือกแต่กลุ่มยังเฝ้าติดตามทุกกลุ่มสินค้า (ที่มาภาพประกอบ: time.com)

สำนักข่าวไทยราย งานเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้อนุมัติให้บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิต “โค้ก” ที่ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลมชนิดขวดแก้วขนาด 240 ซีซี จากราคาเดิมขวดละ 10 บาท เป็นขวดละ 12 บาทจริง ขณะที่ขนาดกระป๋องยังคงไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ด้วยเหตุผลที่บริษัทได้ทำเรื่องให้กรมฯได้พิจารณาต้นทุนต่างๆ โดยเฉพาะต้นทุนขวดแก้วสูงขึ้นต่อเนื่อง และทางกรมฯเห็นว่า สินค้านำ้อัดลมจะอยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยและเป็นสินค้าทางเลือก แม้จะให้ปรับราคาขึ้นไปแต่จะเป็นการปรับขึ้นตามต้นทุน ไม่ได้ปล่อยให้ขึ้นตามใจของภาคเอกชน และหลังจากที่กรมฯได้อนุมัติให้บริษัทดังกล่าวปรับเพิ่มราคาจำหน่ายไปแล้วแบะได้แจ้งขายส่งไปยังร้านจำหน่ายปลีกทุกร้านตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา โดยปรับราคาขายส่งแพก 12 ขวด เป็นราคาแพกละ 123.36 บาท หรือตกราคาเฉลี่ยขวดละ 10.28 บาท และให้ราคาแนะนำขายที่ขวดละ 12 บาท ปรับเพิ่มจากเดิมที่ให้ขายขวดละ 10 บาท

อย่างไรก็ตาม น้ำอัดลมเป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล 205 รายการ กำหนดให้ผู้ผลิตต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน และกรมการค้าภายในจะมีการพิจารณาราคาที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับต้นทุน หากไม่มีเหตุผลที่สมควรก็จะไม่พิจารณาให้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่าย แต่การขอขึ้นราคาสินค้าใดก็ตามทางกรมฯจะพิจารณาในทุกด้านอย่างรอบครอบและคำนึงถึงผลกระทบและเป็นธรรมทุกฝ่าย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: