ขู่หรือเปล่า? 'สนพ.' ระบุเตรียมรับผลกระทบค่าไฟแพงถ้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ไม่เกิด

1 ต.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2007 ครั้ง


	ขู่หรือเปล่า? 'สนพ.' ระบุเตรียมรับผลกระทบค่าไฟแพงถ้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ไม่เกิด

ผอ.สนพ. ระบุไทยเสี่ยงค่าไฟฟ้าแพงขึ้น หากไม่มีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำมาช่วยถั่วเฉลียราคา เผยข้อดี ช่วยกระจายความเสี่ยงเชื้อเพลิง จากการใช้ก๊าซฯผลิตไฟฟ้าในสัดส่วนที่มากเกินไป   และช่วยสร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้าในภาคใต้ในระยะยาว (ที่มาภาพข่าว: Energy News Center)

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่านายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานต้องการให้การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ 800 เมกะวัตต์ เป็นไปตามเป้าหมายของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว 21 ปี พ.ศ. 2558-2579 หรือ PDP 2015 เพื่อกระจายความเสี่ยงด้านไฟฟ้า และลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าลง 

ทั้งนี้หากโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามแผนที่ตั้งไว้ จะมีผลกระต่อราคาค่าไฟฟ้าในอนาคตได้ และหากจะแก้ปัญหาด้วยการไปซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศที่มีราคาค่าไฟที่ต่ำ มากทดแทนมากเกินไปก็จะมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าของประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ในระยะยาวได้ 

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ จะรวมตัวชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ทำเนียบรัฐบาลในเดือน ต.ค. 2559 นั้น นายทวารัฐ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังไม่ได้ข้อมูลที่แน่ชัด แต่กระทรวงพลังงงานได้พยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ถึงความจำเป็นที่ต้องสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่เพื่อกระจายความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิง ลดการพึ่งพาก๊าซฯลง  ตามแผน PDP 2015

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 27ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา มีตัวแทนชาวบ้านชาวกระบี่ นำโดยนายอนันต์ สันหาด อดีตกำนันตำบลคลองขนาน อ.เหนือคลอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 4ตำบลรอบโรงไฟฟ้ากระบี่ คือ ต.ปกาสัย ต.คลองขนาน ต.ตลิ่งชันและต.เกาะศรีบอยา และคณะ ได้ยื่นหนังสือสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ต่อนายทวารัฐ ในโอกาสเดินทางไปถ่ายทำรายการเดินหน้าประเทศไทย ณ บ้านควนต่อ ต.คลองเขม้า อ.เหนือคลอง จ.กระบี่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: