ชาวเน็ตหวั่นสร้างเรือนจำสุราษฏร์กระทบ 'ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง' 

29 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2924 ครั้ง


	ชาวเน็ตหวั่นสร้างเรือนจำสุราษฏร์กระทบ 'ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง' 

ชาวเน็ตล่าชื่อผ่าน change.org ขอให้มีการคุ้มครองต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงสายพันธุ์เฉพาะถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยการชะลอการก่อสร้างเรือนจำสุราษฏร์ธานี (ที่มาภาพ: มูลนิธิเพื่อการศึกษาและวิจัยหม้อข้าวหม้อแกงลิงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

29 พ.ค. 2558 กลุ่มคนอนุรักษ์ ได้รณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org ล่าชื่อร้องเรียน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ขอให้มีการคุ้มครองต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงสายพันธุ์เฉพาะถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยการชะลอการก่อสร้างเรือนจำสุราษฏร์ธานี โดยมีรายละเอียดของการรณรงค์ดังนี้

พืชก็มีหัวใจ

ภาพชุดนี้อาจเป็นภาพชุดสุดท้ายในโลกของต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงสายพันธุ์ไทย Nepenthes suratensis ในธรรมชาติ เพราะพื้นที่ดังกล่าวกำลังจะถูกก่อสร้างเป็นเรือนจำแห่งใหม่ของกรมราชทัณฑ์ โดยกำหนดจะทำการเคลียร์พื้นที่ในเดือนมิถุนายนนี้ 

หม้อข้าวหม้อแกงลิงสายพันธุ์ Nepenthes suratensis เป็นพืชกินแมลงเฉพาะถิ่นที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically endangered in IUCN Red List) เพราะเหลือประชากรในธรรมชาติอยู่เพียงแห่งเดียวในโลกที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี

สิ่งที่น่าเสียดายอย่างยิ่งก็คือการดำเนินการอนุรักษ์หม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดนี้กำลังดำเนินไปด้วยดี เพราะได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมีแผนการอนุรักษ์อย่างรอบด้าน ทั้งความพยายามขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ รวมทั้งการอบรมและจัดค่ายวิทยาศาสตร์เพื่อให้ความรู้แก่โรงเรียนต่างๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการอนุรักษ์ถิ่นอาศัยดั้งเดิม และป้องกันการถูกลักลอบขุดออกไปขาย

ความสำคัญของการศึกษาพืชในกลุ่มหม้อข้าวหม้อแกงลิง นอกจากการจำแนกชนิดใหม่ๆแล้ว ยังกำลังดำเนินการศึกษาไปถึงเชื้อราหรือแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในหม้อข้าวหม้อแกง ที่อาจนำไปสู่การค้นพบยาปฏิชีวนะยาต้านอนุมูลอิสระหรือยาต้านมะเร็งได้

โชคดีที่พื้นที่ที่พบหม้อข้าวหม้อแกงลิง "กาญจนดิษฐ์" ชนิดนี้อยู่ในเขตราชการ ทำให้ยังคงเหลือสภาพพื้นที่ธรรมชาติอยู่บ้าง ในขณะที่พื้นที่โดยรอบถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่เกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยไปหมดแล้ว

แต่โชคร้ายที่ขณะที่หน่วยงานราชการเจ้าของพื้นที่มีแผนก่อสร้างเรือนจำแห่งใหม่ ซึ่งเมื่อเริ่มก่อสร้างเมื่อไหร่ก็จะทำให้ หม้อข้าวหม้อแกงลิงสายพันธุ์นี้มีสถานะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ (Extinct in the Wild) ทันที

มาตรการเดียวที่นักพฤกษศาสตร์พยายามทำได้ในตอนนี้คือ เร่งเก็บตัวอย่างหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อพยายามนำไปย้ายปลูกในที่อื่น แต่ด้วยกำหนดการก่อสร้างที่กำลังจะเริ่มดำเนินการเคลียร์พื้นที่ในอีกไม่กี่อาทิตย์ ประกอบกับมีผู้เชี่ยวชาญในการเก็บตัวอย่างพืชชนิดนี้เพียงไม่กี่คนเท่านั้น ทำให้น่าเป็นห่วงถึงชะตากรรมของพืชเฉพาะถิ่นของโลกชนิดนี้เป็นอย่างยิ่ง

เป็นไปได้หรือไม่ที่กรมราชทัณฑ์จะชะลอการก่อสร้างเรือนจำแห่งนี้ เพื่อให้การเก็บตัวอย่างเป็นไปอย่างสมบูรณ์และมีการเตรียมการให้ดีที่สุด หรือถ้าให้ดีที่สุด เป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับเปลี่ยนผังการก่อสร้างเรือนจำบางส่วน เพื่อให้การอนุรักษ์แหล่งธรรมชาติดั้งเดิมแห่งสุดท้ายในโลกของต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดนี้

พืชก็มีหัวใจนะครับ....

-----

ร่วมกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ชะลอการก่อสร้างเรือนจำสุราษฎร์ธานีออกไปก่อน แล้วหามาตรการที่เหมาะสมในการอนุรักษ์ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดนี้ให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองสุราษฎร์ธานี เป็นสมบัติของประเทศไทยและของโลกสืบไป

------

Nepenthes suratensis is an endemic species of pitcher plant, native to Surathani Province in southern Thailand. Its only known distribution range is in this small plot of lowland swamp in the central part of the province. Currently, Dept. of Correction has planned to build a prison complex in this swamp, which will wipe out the entire wild population of this species. Please help us stop this project and save the pitcher plant from extinction in the wild. Every species deserved to live in its own home.

-----

‪#‎biodiversityday2015‬ ‪#‎nepenthes‬ ‪#‎suratensis‬ ‪#‎emergency‬

ภาพ: มูลนิธิเพื่อการศึกษาและวิจัยหม้อข้าวหม้อแกงลิงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asian Nepenthes Study & Research Foundation: SEANSRF)

ข้อมูลหม้อข้าวหม้อแกงลิง Nepenthes suratensis ใน IUCN Red List of Threatened Species ที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง http://www.iucnredlist.org/details/full/21848236/0

Read more: http://pitcherplants.proboards.com/thread/13160/emergency-action-required

-----------------

ที่มา https://www.facebook.com/sunshine.sketcher/posts/825337520849134

 

 

ลงชื่อร่วมรณรงค์ >>คลิกที่นี่<<

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: