ปรับระบบตู้เอทีเอ็มรับระบบติดชิปไม่ทัน 1 ม.ค. 2559 เลื่อนไปอีก 4-5 เดือน

26 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2149 ครั้ง


	ปรับระบบตู้เอทีเอ็มรับระบบติดชิปไม่ทัน 1 ม.ค. 2559 เลื่อนไปอีก 4-5 เดือน

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ระบุธนาคารพาณิชย์ปรับตู้เอทีเอ็มรองรับระบบติดชิปไม่ทัน 1 ม.ค. 2559 จ่อขอแบงก์ชาติเลื่อนบังคับใช้ออกไปอีก 4-5 เดือน ปัจจุบันมีตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ 17,629 เครื่อง มีจำนวนบัตรเอทีเอ็มรวมประมาณ 15-16 ล้านใบ

26 มี.ค. 2558 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่าแหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่าธนาคารสมาชิกของสมาคมได้หารือถึงแนวทางการเปลี่ยนเอทีเอ็มของธนาคารจากระบบแถบแม่เหล็กเป็นระบบชิป ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้ทุกธนาคารติดเครื่องอ่านชิปในตู้เอทีเอ็มให้เสร็จภายในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ธปท.เห็นว่าการติดชิปจะช่วยแก้ไขปัญหาการสกิมมิ่ง หรือขโมยข้อมูลในบัตรเอทีเอ็ม ที่แก๊งต่างชาติ นิยมโจรกรรมข้อมูลแล้วไปก๊อบปี้บัตรขโมยเงินจากบัญชีลูกค้าธนาคารจนเป็นคดีความอยู่เป็นประจำ

"ขณะนี้ธนาคารทุกแห่งก็เร่งปรับระบบทยอยติดเครื่องอ่านชิปการ์ด แต่ในตู้เอทีเอ็มรุ่นเก่าจะติดไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย ขณะนี้มีบางธนาคาร เช่น ธนาคารกสิกรไทย ก็กังวลใจว่าจะทำไม่ทันตามกำหนดของธปท. ก็เสนอต่อที่ประชุมสมาคมว่า สมาคมธนาคารไทยควรทำหนังสือถึง ธปท. ขอเลื่อนวันบังคับใช้ออกไปก่อน เพราะหากไม่พร้อมจริงเกรงจะส่งผล กระทบต่อลูกค้าของธนาคาร" แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ ในไตรมาส 4 ของปี 2557 มีจำนวนตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ 17,629 เครื่อง มีจำนวนบัตรเอทีเอ็มรวมประมาณ 15-16 ล้านใบ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าจำนวนบัตรที่มีมากขนาดนี้จะต้องใช้เวลาเปลี่ยนบัตรของลูกค้าหลายเดือนกว่าจะเปลี่ยนได้ครบ และหากในช่วงแรกเปลี่ยนบัตรไม่เสร็จแต่เครื่องเอทีเอ็มเปลี่ยนแล้ว ลูกค้าก็จะกดเงินจากตู้เอทีเอ็มไม่ได้ สุดท้ายก็จะต้องนำเอาสมุดบัญชีไปฝากถอนที่เคาน์เตอร์ธนาคารซึ่งก็ไม่สะดวก

"สิ่งที่เรากังวลอีกเรื่องก็คือ การที่ธนาคารปรับระบบใหม่ทั้งเครื่องทั้งบัตรเอทีเอ็ม จะต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านบาท ในขณะที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก หากเปลี่ยนระบบแล้วใช้ไม่กี่ปียังไม่คุ้มค่าการลงทุน แต่เทคโนโลยีเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนใช้การชำระเงินทุกอย่าง รวมทั้งการเบิกถอนเงินสดจากอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง ก็อาจจะต้องเปลี่ยนเทคโนโลยีอีก ซึ่งจะสร้างภาระให้กับลูกค้า เนื่องจากการลงทุนจะมีค่าธรรมเนียมเกิดขึ้น ซึ่งธนาคารมักจะผลักดันต้นทุนไปในค่าธรรมเนียมให้ลูกค้า" แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ดี ทางสมาคมธนาคารไทยจะต้องหาเหตุผลที่เป็นรูปธรรมไปหารือกับ ธปท. หากไปขอเลื่อนวันบังคับใช้การเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มเป็นบัตรชิปการ์ด ก็ต้องมีเหตุผลที่ ธปท.จะรับฟัง โดยเฉพาะความเดือดร้อนที่ประชาชนจะได้รับ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: