นำร่อง "จ่าเฉยอัจฉริยะ" ตรวจจับรถยนต์ขับทับเส้นทึบ ออกใบสั่งอัตโนมัติ

25 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2586 ครั้ง


	นำร่อง "จ่าเฉยอัจฉริยะ" ตรวจจับรถยนต์ขับทับเส้นทึบ ออกใบสั่งอัตโนมัติ

ตำรวจนครบาลเตรียมนำระบบจ่าเฉยอัจฉริยะตรวจจับรถยนต์ขับทับเส้นทึบและออกใบสั่งอัตโนมัติ เพื่อสร้างวินัยการจราจรแก่ประชาชนก่อน นำร่องติดตั้งบริเวณจุดลอดแยกสุทธิสารขาเข้าจากรัชโยธินก่อนใช้จริงเดือนเมษายนนี้ พบว่าทุก 5 นาที มีผู้กระทำผิด 25 คัน  (ที่มาภาพประกอบ: trafficpolice.go.th)

25 มี.ค. 2558 พลตำรวจตรีอดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานรับมอบงานวิจัยของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. ในโครงการ "ระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมออกใบสั่งอัตโนมัติ" ให้กับ กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อใช้เป็นระบบตรวจจับผู้ฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องทางจราจรในเขตห้ามเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พลตำรวจตรีอดุลย์ระบุว่าสำหรับระบบจ่าเฉยอัจฉริยะนี้ จะสามารถวิเคราะห์รายละเอียดของรถยนต์ที่กระทำผิดกฎจราจรโดยอัตโนมัติ และ ออกใบสั่งอัตโนมัติ โดยสามารถถ่ายความละเอียดสูง พร้อมคลิปวีดีโอของยานพาหนะที่ฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องทางจราจรในเขตห้าม หรือ เคลื่อนที่ทับเส้นทึบ จากระบบโพลิส อายส์ (police eyes) เพื่อให้ตำรวจสามารถอ่านป้ายทะเบียนของยานพาหนะแต่ละคันได้ จากนั้นจึงนำเข้าระบบวิเคราะห์รายละเอียดของรถยนต์ที่กระทำผิด ก่อนส่งต่อให้ระบบ ออกใบสั่งอัตโนมัติ และรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องก่อนออกใบสั่ง

โดยพลตำรวจตรีอดุลย์เชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าว จะช่วยให้ตำรวจ สามารถออกใบสั่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และลดการใช้กำลังพลในการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมทั้ง ช่วยสร้างระเบียบวินัยจราจรให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอีกด้วยเบื้องต้น จะมีการนำร่องติดตั้งบริเวณจุดลอดแยกสุทธิสาร ขาเข้าจากรัชโยธิน มุ่งหน้าพระราม 9 ในพื้นที่ สน.สุทธิสาร โดยคาดว่า จะเริ่มใช้งานจริงภายในเดือนเมษายนนี้

ก่อนหน้านี้พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าว่าจากการทดลองนำจ่าเฉยอัจฉริยะไปติดตั้งบริเวณแยกรัชโยธิน ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาเป็นเวลา 15 วัน ซึ่งพบว่าทุก 5 นาที มีผู้กระทำผิด 25 คัน แต่เมื่อประชาชนทราบข่าวสารมากขึ้น ทำให้สถิติการกระทำผิดลดลงในช่วงเวลาเดียวกันเหลือ 16 คัน คิดเป็นร้อยละ 60 ทั้งนี้ตำรวจพร้อมด้วยนักวิชาการจากศูนย์เน็กเทค จึงได้นำหุ่นจ่าเฉยมาทดลองติดตั้งบริเวณแยกถนนราชพฤกษ์ตัดถนนบรมราชชนนีขาเข้า เนื่องจากจุดดังกล่าวมีปัญหาการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนเนื่องจากผู้ใช้รถมักจะขับเปลี่ยนเลนกระทันหัน จนส่งผลให้รถติดยาวกว่า 2 กิโลเมตรเกือบทุกวัน ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้จะขยายพื้นที่ติดตั้งจ่าเฉยอัจฉริยะเพิ่มอีก 10 จุด ประกอบด้วย แยกหมอเหล็ง, เชิงสะพานข้ามแยกรัชดาภิเษก หน้า สน.พหลโยธิน, เชิงสะพานข้ามแยกมีนบุรี, แยกบางกะปิ, แยกบางนา, แยกปทุมวัน, แยกอรุณอัมรินทร์, แยกรัชดา-ท่าพระ, แยกเพชรเกษม , แยกประชานุกูลเพื่อลดปัญหาการกระทำความผิดกฎจราจร ซึ่งตำรวจระบุว่า ไม่ได้มีจุดมุ่งหวังในการที่จะจับกุม แต่เป็นการสร้างนิสัยให้ประชาชนเคารพกฎหมาย หากมีผู้กระทำความผิดก็จะส่งใบสั่งไปถึงบ้านให้มาเสียค่าปรับตามกฎหมาย

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: