พาณิชย์รับราคาพืชผักขึ้นราคาอีก 1-2 เดือนนี้

23 มี.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1595 ครั้ง


	พาณิชย์รับราคาพืชผักขึ้นราคาอีก 1-2 เดือนนี้

ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์นำคณะสำรวจราคาวัตถุดิบและอาหารสำเร็จรูปตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท ยอมรับฤดูแล้งราคาพืชผักอาจปรับขึ้นช่วง 1-2 เดือน เตรียมเปิดแอพพลิเคชั่นแนะนำตลาดสดขายสินค้าราคาถูก (ที่มาภาพข่าว: สำนักข่าวไทย)

23 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อติดตามดูแลสถานการณ์ราคาสินค้า ทั้งวัตถุดิบและอาหารสำเร็จรูป โดยเฉพาะมะนาวที่เข้าสู่ฤดูแล้ง รวมถึงพืชผักหน้าแล้งที่ได้รับผลกระทบจากฤดูกาลราคาอาจปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 5 บาทเฉพาะเดือนมีนาคมและเมษายน เช่น มะนาวขนาดใหญ่ผลละ 7-8 บาท ซึ่งมีราคาจะสูงในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน มะเขือยาว 40 บาท/กก. คะน้า 30-40 บาท/กก. กวางตุ้ง 30 บาท/กก. ข้าวหอมมะลิใหม่ กก. 45 บาท หรือถังละ 620 บาท ข้าวเสาไห้ กก. 28 บาท

ส่วนวัตถุดิบ เช่น เนื้อหมู กก.140 บาท ลดลงจากช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 150 บาท เครื่องใน กก.ละ 100-120 บาท ไข่ไก่เบอร์ 0 ถาดละ 37 บาท เบอร์ 1 ถาดละ 33 บาท เบอร์ 3 ถาดละ 30 บาท จึงย้ำเตือนให้พ่อค้าแม่ติดป้ายแสดงราคาเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ใช้มะนาวขวดแทนมะนาวสด เพราะราคาประมาณ 20 บาท สามารถบรรเทาปัญหามะนาวสดราคาสูงได้บ้าง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมเปิดแอพพลิเคชั่นแนะนำตลาดสดขายสินค้าราคาถูก เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ โดยเป็นตลาดที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งแนะนำให้ปรงุอาหารรับประทานเอง เพระวัตถุดิบประกอบอาหารปีนี้ราคาไม่สูงมาก โดยยืนยันว่าช่วงนี้ไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เนื่องจากกรณีเงินฝืดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดกับปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคจากโรงงาน โดยมีราคาปรับลดลงต่อเนื่องโดยผู้บริโภคไม่ยอมรับ เพราะคิดว่าราคาจะลดลงอีก ขณะที่ผู้ผลิตไม่มีคนซื้อต้องลดราคา แต่ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นกับประเทศที่พัฒนา ดังนั้น คาดว่าปัญหาเงินฝืดจะไม่เกิดขึ้นกับประเทศไทย ส่วนอาหารปรุงสุกค่อนข้างทรงตัว แต่หากประชาชนต้องการประหยัดแนะนำซื้อวัตถุดิบมาปรุงเอง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: