'คลัง' เตรียมเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์ หลังทำยอดเก็บภาษีได้ไม่ถึงเป้าหมาย'

8 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1541 ครั้ง


	'คลัง' เตรียมเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์ หลังทำยอดเก็บภาษีได้ไม่ถึงเป้าหมาย'

กระทรวงการคลังเตรียมเก็บภาษีการซื้อขายผ่านออนไลน์ หลังพบมีผู้ประกอบการจำนวนมากนำเข้าสินค้าต่างประเทศไม่เสียภาษีอย่างถูกกฎหมาย  อีกทั้งที่ผ่านมาทำยอดเก็บภาษีต่ำกว่าเป้าหมาย (ขอบคุณภาพจาก www.newmobility.com)

8 ส.ค.58 มติชนออนไลน์รานงานว่า นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงการคลังดูแลการเก็บภาษีการซื้อขายผ่านออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ให้รัดกุมกว่าที่ผ่านมา โดยกระทรวงการคลังจะตั้งหน่วยงานเฉพาะขึ้นมาดูแล โดยให้ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ร่วมกันตรวจสอบการเก็บภาษีดังกล่าว          

ขณะนี้เรียกเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร และกรมศุลกากร มาหารือเบื้องต้นแล้ว ในส่วนของกรมสรรพากรดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้วแต่ยังไม่ลึกพอ เพราะเป็นการไปดูร้านค้าที่เปิดขายออนไลน์และเชิญเจ้าของมาพูดคุยให้เสียภาษีถูกต้องเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบการดำเนินการทางธุรกรรมที่แท้จริง ว่ามีรายได้ที่เกิดจากการซื้อขายจริงๆ เท่าไร และเสียภาษีครบหรือไม่        

ในส่วนของกรมศุลกากร เรียกเข้ามาหารือเพราะการสั่งซื้อของทางออนไลน์จำนวนมากขณะนี้ เป็นการซื้อของที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะให้กรมศุลกากรเข้าไปตรวจสอบแบบละเอียดว่า นำเข้าของอย่างไร สำแดงและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

"ตอนนี้การเก็บรายได้ของรัฐบาลไม่ดี คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าประมาณ 1.6 แสนล้านบาท แต่คลังให้รัฐวิสาหกิจส่งรายได้เพิ่ม รวมกับเงินอื่นๆ คาดว่าการเก็บรายได้จะต่ำกว่าเป้า 5-6 หมื่นล้านบาท จึงต้องดำเนินการเก็บภาษีกับผู้ค้าขายทางออนไลน์ให้ถูกต้องมากขึ้น เพราะมีผู้ประกอบการจำนวนมาก" 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: