กรมชลเผยน้ำในเขื่อนส่วนใหญ่ยังไม่เพียงพอต่อการทำนาปรัง

7 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1682 ครั้ง


	กรมชลเผยน้ำในเขื่อนส่วนใหญ่ยังไม่เพียงพอต่อการทำนาปรัง

รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุ ปริมาณน้ำในเขื่อนส่วนใหญ่ ไม่เพียงพอต่อการทำนาปรัง เร่งส่งเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและสร้างความเข้าใจ (ที่มาภาพข่าว: สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย)

7 ต.ค. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่านายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนขณะนี้ยังคงมีปริมาณน้อยเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า โดยเฉพาะ 4 เขื่อนหลัก คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณอยู่ที่ 3,180 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าน้อยกว่าความต้องการใช้ในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งต้องมีปริมาณ 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในภาพรวมทุกภูมิภาคไม่เหมาะแก่การทำนาปรัง ยกเว้นภาคตะวันออกปริมาณน้ำค่อนข้างดี สามารถทำนาปรังได้ รวมถึงในพื้นที่รอบเขื่อนกักเก็บน้ำสิรินธร มีปริมาณน้ำเพียงพอ จึงขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ให้งดปลูกข้าวนาปรัง โดยจะให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานในทุกจังหวัด ลงพื้นที่ขอความร่วมมือและทำความเข้าใจกับประชาชน เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือด้วยดี

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปดูในแต่ละพื้นที่ ว่ามีความเหมาะสมในการทำฝ่ายชะลอน้ำ เก็บน้ำในลำน้ำสาขาและการทำแก้มลิง เพื่อเป็นการยืดระยะเวลาให้กับประชาชนสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้นานยิ่งขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: