สดร. แจงกรณีลูกไฟสีเขียวเหนือฟ้าไทยเมื่อ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา

4 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2207 ครั้ง


	สดร. แจงกรณีลูกไฟสีเขียวเหนือฟ้าไทยเมื่อ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้แจงกรณีพบลูกไฟสว่างวาบ สีเขียว ตกลงมาจากฟ้า มองเห็นได้หลายพื้นที่ของประเทศไทย เมื่อค่ำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ประมาณ 20.40 น. เบื้องต้นคาดเป็นวัตถุขนาดเล็กจากนอกโลกพุ่งเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก (ที่มาภาพข่าว: news.truelife.com)

4 พ.ย. 2558 เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่ารองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า จากหลักฐานที่ปรากฏทั้งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ประชาชนบันทึกไว้ เห็นเป็นลูกไฟสีเขียวสว่างวาบ พุ่งพาดผ่านท้องฟ้าไปยังทิศตะวันตกเฉียงใต้ พบเห็นเป็นบริเวณกว้าง ในหลายจังหวัดของประเทศไทย เช่น กรุงเทพฯ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครสวรรค์ ขอนแก่น พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ อ่างทอง เชียงใหม่ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็น ลูกไฟ (Fireball) ที่เกิดจากวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงมาก เสียดสีจนเกิดความร้อนจนลุกไหม้ เห็นเป็นลูกไฟสว่างและมีควันขาวเป็นทางยาว ลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นลูกไฟเป็นสีส้ม แต่ครั้งนี้ น่าจะมีองค์ประกอบที่ต่างกัน เนื่องจากเห็นลูกไฟเป็นสีเขียว คาดว่ามีโครเมียมองค์ประกอบ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่พบในอุกกาบาตเหล็ก นอกจากนี้ การที่มีผู้พบเห็นลูกไฟดังกล่าวในเวลาใกล้เคียงกันเป็นบริเวณกว้างมาก ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน แสดงให้เห็นว่าเกิดการลุกไหม้ในระดับสูงมากจากพื้นดิน

รองศาสตราจารย์บุญรักษา  กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุที่สามารถทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ได้ มีอยู่หลายชนิด เช่น เศษซากดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหางที่ผ่านเข้ามาใกล้โลกเสมอๆ เศษซากดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานและถูกปล่อยทิ้งไว้ในวงโคจร ก็อาจถูกแรงดึงดูดของโลกดึงกลับมาในชั้นบรรยากาศก็เป็นได้ เหตุการณ์นี้นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นในประเทศไทย เพราะเห็นได้ถึง 2 ครั้ง ในรอบ 2 เดือน แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่รวบรวมได้ในตอนนี้ ยังไม่สามารถให้ข้อสรุปได้แน่ชัด เป็นเพียงข้อสัณนิษฐานเบื้องต้น หากประชาชนมีภาพหรือคลิปที่บันทึกได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ขอความร่วมมือแจ้งมายังสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทางโทรศัพท์หมายเลข 091-0679658 หรือ 098-0714558

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: