สปท. เสนอสูตร 'เลือกตั้ง ผบ.ตร.'

3 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1679 ครั้ง


	สปท. เสนอสูตร 'เลือกตั้ง ผบ.ตร.'

กมธ.กฏหมายฯ สปท. เสนอสูตรปฏิรูปตำรวจ ชงเลือกตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ป้องฝ่ายการเมืองแทรงแซง พร้อมแนะ 'ประยุทธ์' ใช้ ม.44 แก้ปัญหา ก่อนถึงมือรัฐบาลเลือกตั้ง 

3 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฏหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมมีมติให้ขับเคลื่อนการปฏิรูปเรื่องดังต่อไปนี้ 1.ปฏิรูปกิจการตำรวจ โดยให้มีการปฏิรูปการบริหารงานบุคคลให้ปราศจากการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง มีการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ที่ทำให้ตำรวจอ่อนแอ เนื่องจากมีนักการเมืองเข้ามาแทรกแซง ตามมาตรา 53(1) (2) ที่ระบุให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มีอำนาจแต่งตั้ง ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร หรือมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแทน ซึ่งฝ่ายการเมืองก็ต้องตั้งคนของตัวเองขึ้นมา รอง ผบ.ตร.ที่อยากเป็น ผบ.ตร.ก็ต้องเดินตามนักการเมือง

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ที่ประชุมจึงมีการเสนอให้ตัดมาตราดังกล่าวออกไป เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง โดยให้เปลี่ยนเป็นว่าต่อไปนี้ให้เป็นการเลือก ผบ.ตร.แทน โดยเลือกจากรอง ผบ.ตร. 12 คน ให้เหลือ 3 คน แล้วส่งรายชื่อทั้ง 3 คน ไปให้ตำรวจทั่วประเทศพิจารณา พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ก่อนให้ตำรวจทั่วประเทศเข้าคูหากาว่าจะเลือกใคร แล้วให้แต่ละภาคส่งคะแนนให้ส่วนกลางก่อนประกาศว่าใครจะได้เป็น ผบ.ตร.โดยเรื่องดังกล่าวทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เคยส่งแนวทางไปยัง ครม.แล้ว ซึ่ง ครม.ก็เห็นชอบ โดยเฉพาะที่ไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงกิจการตำรวจ

“การปฏิรูปตำรวจในครั้งนี้ต้องแก้ พ.ร.บ.ตำรวจ ซึ่งบางเรื่องผมจะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 ดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องการแต่งตั้งนายตำรวจ เพราะหากปล่อยเลยผ่านให้ถึงรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แสงหิ่งห้อยจะสว่างกว่า เพราะไม่มีนักการเมืองคนไหนยอมให้อำนาจตัวเองลดลง ซึ่งที่ประชุมยังได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปตำรวจ ขึ้นมา 1 คณะ เพื่อทำเรื่องการปฏิรูปตำรวจโดยเฉพาะ” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติให้ปฏิรูปงานสอบสวน เพื่อให้เกิดการปฏิรูปแก่ประชาชนมากที่สุดพร้อมให้ปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย โดยยึดระบบคุณธรรม ป้องกันการซื้อขายตำแหน่ง เพราะหากยังมีการซื้อตำแหน่งก็ยังมีการถอนทุนกันอยู่ต่อไป รวมทั้งการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการตำรวจ การถ่ายโอนภารกิจที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของตำรวจไปให้หน่วยงานอื่นดูแล และการปฏิรูปงานนิติวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเสนอให้มีการปฏิรูปองค์กรทนายความ โดยเฉพาะทนายความอาสา และทนายขอแรง ให้มีคุณภาพและคุณสมบัติที่เหมาะสม มีการอบรม วัด และประเมินผล รวมทั้งปรับปรุงค่าตอบแทนของทนายความให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันยังเสนอให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวกับผู้ต้องหาที่ปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อป้องกันการหลบหนีด้วย

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: