จี้ กสทช.-ผู้จัดเลิกเผยแพร่บทข่มขืนในละครไทยหลังพบ 7 เดือนไม่มีการเปลี่ยนแปลง

30 ธ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1725 ครั้ง

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2557  ผู้ใช้ชื่อ NITIPAN WIPRAWIT เผยแพร่ข้อมูลผ่าน เว็บไซด์ www.Change.org เกี่ยวกับเคมเปญรณรงค์ “เลิกเผยแพร่คติการล่อลวงข่มขืนว่าเป็นสิ่งปกติ” โดยระบุว่า ในเดือนที่เริ่มรณรงค์เมื่อ 7 เดือนที่ผ่านมาข่าวข่มขืนจำนวนมาก โดยทุก 15 นาที ในประเทศไทย มีการข่มขืนเกิดขึ้น 1 คดี ซึ่งไม่ได้ถูกเสนอเป็นข่าว ผู้เสียหายไม่แจ้งความ เพราะอับอาย ทนไม่ได้ที่จะต้องไปผ่านกระบวนการแจ้งความ และกฎหมายที่ไม่เข้าใจอาชญากรรมข่มขืน

ทั้งนี้เชื่อว่าเนื่องจากสังคมมี"ทัศนคติผิดๆ" ที่เผยแพร่อยู่ในสังคมเป็นสาเหตุหลักของสาเหตุนี้โดยเฉพาะ สื่อละคร เป็นแรงขับเคลื่อนอย่างหนึ่ง ซึ่งจากการรณรงค์ดังกล่าวทำให้ กสทช.ได้รับรู้ถึงความเป็นห่วงเรื่องนี้อ และ ทำให้ ช่อง ผู้จัด ผู้เขียนบท รับทราบว่าอะไรคือปัญหา โดยมีการเริ่มทำ self regulation ให้สื่อควบคุมกันเอง โดยมี กสทช.เป็นเจ้าภาพ อย่างไรก็ตามแม้จะมีการทวงถามต่อประเด็นนี้ 2 ครั้ง แต่ไม่ได้คำตอบ และไม่ได้รับรู้ความเคลื่อนไหวต่อเนื่องจากครั้งนั้นอีกแต่ก็เชื่อว่า กสทช. คงดำเนินการอยู่ แม้จะช้ากว่าทีคาดหวังก็ตาม

สำหรับเคมเปญรณรงค์ดังกล่าว ระบุรายละเอียดว่า การข่มขืนคือการล่วงละเมิดสิทธิขั้นรุนแรง คืออาชญากรรม อย่างที่รู้กันว่า หลายคนต่างอยากให้ผู้กระทำความผิดฐานข่มขืนในชีวิตจริง ถูกจับและได้รับโทษตามที่ควรจะเป็นหรือหนักขึ้น

แต่ในสื่อละครทีวี โดยเฉพาะละครหลังข่าว กลับมีเนื้อหาที่ซ่อนคติความเชื่อว่าการข่มขืนนั้นเป็นเรื่องชอบธรรม(ในสถานการณ์ที่พระเอกข่มขืนนางเอก) ยังมีการข่มขืนเพื่อการแก้แค้น หรือลงโทษโดยตัวเอกหรือตัวร้ายก็ตาม หรือแม้แต่ในละครบางเรื่อง แสดงฉากบทพระเอกและหรือพระรอง ร่วมมือกับพนักงานโรงแรม เพื่อล่อลวงข่มขืนนางเอกหรือนางรอง (ในบรรยากาศเพื่อความขบขัน)ฯลฯ

คตินี้มีอยู่ในละคร ด้วยเหตุผลเดียวคือ "เรตติ้ง" แทบทุกเรื่องการข่มขืนในละครไม่ได้แสดงให้เห็นโทษภัย หรือชื้แนะว่าเป็นสิ่งไม่ควรกระทำเลยแม้แต่น้อย โดยไม่เพียงไม่รับผิดชอบต่อการสร้างทัศนคติที่ถูกต้องต่อสังคม ทั้งยังสร้างทัศนคติที่ผิดๆขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง โดยนำความสวยงาม ความน่ารักของตัวแสดงและเนื้อหามาปกปิด

ไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องคงทัศนคติความเชื่อผิดๆนี้ไว้ และการห้ามปรามด้วยกฎหมาย จรรยาบรรณ หรือการกดดันด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อกันอย่างจริงจัง ทำได้ไม่ยาก และลงมือทำได้ทันที

“ผมขอเรียกร้องให้ผู้จัดการละคร และสื่อโทรทัศน์ทุกช่อง หยุดเผยแพร่ทัศนคติผิดๆที่ไม่จำเป็นนี้  ด้วยการ แถลง/เลิกสร้าง/เลิกรีรัน และตัด/สละสิทธิ์ทุกรางวัล(ขึ้นข้อความ ในส่วนที่มีการสร้างไปแล้ว)เพื่อให้สื่อละครก้าวไปข้างหน้าอีกขั้นหนึ่ง และเพื่อร่วมแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรมกันครับ

ผมเรียกร้องให้ทุกท่าน ร่วมกันเผยแพร่ให้เป็นวงกว้างมากขึ้น การรณรงค์นี้เป็นของทุกคนที่ต้องทำ หน้าที่และความปิติหนึ่งในหนึ่งของชีวิตของคนเรา คือการร่วมกันทำให้อนาคตของเราและลูกหลานดีขึ้น ผมเองเป็นเพียงคนที่นำประเด็นนี้ขึ้นมาเริ่มรณรงค์เท่านั้น ความสำเร็จของแคมเปญนี้ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและจริงจังของพวกเราทุกคนครับ”ผู้ริเริ่มการณรงค์ระบุ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนร่วมแชร์ข้อมุลและรณรงค์เคมเปญนี้เพื่อยุติทัศนคติที่ผิดๆ และลดการเผยแพร่ภาพการข่มขืนในสื่อละครของไทย 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: