ชาวกระบี่ฮือค้านเวทีค.3 เพื่อสร้างท่าเรือขนถ่านหิน

วันชัย พุทธทอง TCIJ 28 ก.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1340 ครั้ง

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านคลองรั้ว อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ บรรยากาศการพูดคุยในชุมชนกรณีการไฟฟ้าและบริษัทที่ปรึกษาจะจัดเวที รับฟังความคิดเห็นโครงการท่าเทียบเรือขนถ่านหินครั้งที่ 3 (ค.3)ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.ที่ศาลาประชาคม อ.เหนือคลอง เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนตื่นตัวกันอย่างมาก มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่ชอบธรรมในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ท่าเรือขนถ่านหิน และรูปแบบการจัดเวทีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เนื่องจากทราบว่ามีการระดมเจ้าหน้านับพันนาย เพื่อมาคุ้มครองการจัดเวที

นายสมนึก กรดเสือ กลุ่มพิทักษ์ปกาสัย จ.กระบี่ กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่คลองรั้ว และพื้นที่อื่น ๆ ของจ.กระบี่ คาดว่าเวทีรับฟังความเห็นสร้างท่าเรือขนถ่านหิน ค.3 ในวันที่ 28 ก.ย.จะต้องผ่านฉลุยเหมือนเวที 2 ครั้งที่ผ่านมา เพราะการจัดเวทีได้มีการตั้งธงไว้แล้วว่า จะไม่รับฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากเวทีรับฟังความเห็นครั้งที่ ค.1 -ค.2 ผ่านอย่างมีเงื่อนงำไม่โปร่งใส แม้ว่าคนในพื้นที่จะคัดค้าน แต่ผลสรุปว่าผ่าน ทั้งที่ที่ผ่านมาคนในพื้นที่คัดค้านมาโดยตลอด แต่เจ้าของโครงการฯไม่ให้ความสำคัญต่อเสียงคัดค้านแต่อย่างใด

นายสมนึกกล่าวอีกว่า คนในพื้นที่ส่งเสียงมาตลอดว่า หากมีการก่อสร้างท่าเรือขนถ่านหิน จะทำลายเแหล่งอาหารทะเลของคนกระบี่ให้เสียหายย่อยยับและไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้อีกต่อไป พื้นที่ทำการประมงของคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นเส้นทางเดียวกับที่ถูกกำหนดให้เรือขนถ่านหินจะวิ่งผ่าน ตอนนี้ชาวประมงก็เดือดร้อนจากเรือขนน้ำมันเตา ที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เรือน้ำมันเตาวิ่งลากอวนของชาวประมงสร้างความเสียหายให้ชาวประมงอยู่เป็นประจำมีน้ำมันรั่วลงทะเลส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง

     "หากจะมีเรือขนถ่านหินขนาด 10,000 เดทเวทตันวิ่งผ่าน ชาวประมงก็กังวล ว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากเกินจะแก้ไขได้ ชาวประมงต้องทำมาหากินกับทะเล หากทะเลถูกทำลายทุกอย่างในชีวิตก็จบลง บริษัทที่ปรึกษาจะมารู้ดีกว่าชาวประมงในพื้นที่ได้อย่างไรกัน ทะเลกระบี่ก็ต้องฟังชาวประมงกระบี่แต่ที่ผ่านมาไม่มีการรับฟังเสียงคนพื้นที่เดินหน้าจะสร้างให้เสร็จให้ได้ เวที ค.1 ค.2 ผ่านไปแบบมั่ว ๆ คนในพื้นที่ ตกใจว่ามันผ่านไปได้อย่างไร และกังวลว่า ค.3 จะผ่านไปเหมือนเดิมอีก"

นายสมนึกกล่าวด้วยว่า ชาวกระบี่แสดงเจตนารมณ์คัดค้านโครงการฯ มาหลายครั้งแล้ว แต่ทำไมเขาไม่ฟังกันบ้าง จ.กระบี่ ผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันเตาได้ 340 เมกะวัตต์ แต่จ.กระบี่ใช้ไฟฟ้าเพียง 100 เมกะวัตต์เอง ไฟฟ้าที่กระบี่ผลิตได้เหลืออยู่ 200 กว่าเมกะวัตต์ แล้วมาอ้างว่าไฟฟ้าไม่พอใช้ไฟฟ้าจะดับจะต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มอีก 800 เมกะวัตต์ สร้างไปทำอะไรกันหนักหนา ดังนั้นขอยืนยันว่าเวที ค.3 ในวันที่ 28 ก.ย.ที่ศาลาประชาคม อ.เหนือคลองคนกระบี่จะไปยืนยันว่าไม่ต้องการให้สร้างท่าเรือขนถ่านหินและโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างแน่นอน

ด้านน.ส.จันประไพ  โสมปาน ชาวจ.กระบี่กล่าวว่า การผลักดันเพื่อก่อสร้างท่าเรือขนถ่านหินและโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในอ.เหนือคลอง จ.กระบี่ถูกคัดค้านจากคนในพื้นที่มาตลอด แต่เสียงของประชาชนที่คัดค้านไม่สามารถไปหยุดขบวนการเดินหน้าเพื่อสร้างความชอบธรรมในการก่อสร้างโครงการได้  ที่ผ่านมาประชาชนได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอเหนือคลอง จี้ให้ยกเลิกเวที ค.3

น.ส.ประไพกล่าวอีกว่า เวทีค.1 ที่ผ่านไปแล้วชาวบ้านเรียกว่าเวทีมวย เพราะในเวทีเหมือนกับการจัดเวทีมวยมากกว่าเวทีรับฟังความคิดเห็น โดยมีผู้มีอิทธิพลข่มขู่ประชาชนที่คัดค้านโครงการ และมีการโยนเก้าอี้ใส่กันทำร้ายร่างกายกัน แต่ผลสรุปของบริษัทที่ปรึกษาออกมาว่าเวทีค.1 ผ่าน มาถึงเวทีค.2 ชาวบ้านเรียกว่าเวทีโรงเคย เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาไปแอบทำเวทีในโรงเคย (โรงทำกะทิ) เมื่อชาวบ้านในชุมชนบ้านแหลมหิน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ รับรูว่ามีการแอบจัดเวทีจึงพากันไปปิดล้อมโรงเคย และไล่ให้บริษัทที่ปรึกษากลับออกไปจากชุมชน หากไม่รีบกลับออกไปจะปิดล็อคประตูขังไว้ในโรงเคย บริษัทที่ปรึกษาจึงรีบกลับออกไปจากชุมชน แต่ผลสรุปเวทีค.2 ออกมาว่าผ่าน มาถึงเวทีค.3 ซึ่งจะจัดในวันพรุ่งนี้ ไม่ทราบจะเรียกว่าเวทีอะไรดี เพราะทราบว่ามีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองมาคุ้มครองการจัดเวทีนับพันนาย สงสัยว่าเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นหรือเป็นการทำสงครามกับประชาชนกันแน่

น.ส.ประไพกล่าวต่อว่า ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานเดินเพื่อรณรงค์ให้มีการปฏิรูปพลังงานทั้งระบบ ให้ปลดถ่านหินออกจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (Power Development Plan : PDP) แต่ถูกทหารบังคับให้ขาหุ้นหยุดเดิน โดยทหารสั่งให้รอคณะกรรมการปฏิรูปก่อน แต่ขาหุ้นไม่เชื่อว่าคณะกรรมการปฏิรูปจะมีน้ำยาทำอะไรได้ จึงเดินจากอ.หาดใหญ่- ไปกรุงเทพมหานคร ทหารจึงจับไป 3-4 รอบ มาวันนี้มีคำถามว่า การทำเวทีค.3 ทำไมทหารจึงไม่บังคับให้หยุดทำเวทีค.3 ก่อน เพื่อให้รอคณะกรรมการปฏิรูป ทหารบังคับแบบที่เคยบังคับขาหุ้นให้หยุดเดิน หากทหารบังคับแล้วยังจะจัดเวทีค.3 ทหารก็ต้องจับแบบเดียวกันที่ทหารจับขาหุ้น ทหารจะกล้าทำไหม

การจัดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ครั้งที่ 1(ค.1) และครั้งที่ 2 (ค.2) ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ทางชุมชนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของ กฟผ. และบริษัทที่ปรึกษา ละเมิดสิทธิของชุมชน อีกทั้งไม่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย ขาดความโปร่งใส ขาดความชอบธรรม และขาดหลักธรรมาภิบาลอย่างรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบี่เป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดยปากแม่น้ำกระบี่ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระหว่างประเทศ ตามอนุสัญญาแรมซ่าร์ (Ramsar Site) ในส่วนวิสัยทัศน์ของจังหวัดกระบี่ กำหนดให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน หรือ กระบี่เมืองสีเขียว (Krabi Greencity) ซึ่งการนำถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า 800 เมกะวัตต์ เป็นการสวนทางวิสัยทัศน์ของจังหวัดกระบี่ เนื่องจากถ่านหินมีพิษภัยต่อชีวิต และสิ่งแวดล้อมมากมายสุดจะยับยั้งได้ เห็นได้จากในหลายประเทศมีปัญหากับถ่านหิน เช่น ประเทศจีน ส่วนในประเทศไทยก็ได้รับบทเรียนจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ ดังนั้นในวันที่ 28 ก.ย.ชาวจ.กระบี่ จะเดินทางไปที่ศาลาประชาคม อ.เหนือครอง เพื่อยืนยันให้ยกเลิกโครงการทั้งหมด ภายใต้โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่  และโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: