โวย'โรงไฟฟ้าจะนะ'ชุ่ย ปล่อยน้ำเสียลงคลองนาทับ

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 27 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 2765 ครั้ง

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงไฟฟ้าจะนะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มารวมตัวกันบริเวณด้านหลังโรงไฟฟ้าจะนะ ซึ่งเป็นจุดทิ้งน้ำเสียลงคลองโพมา-นาทับของโรงไฟฟ้าจะนะ สร้างความเดือดร้อนให้คนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ผลจากโรงไฟฟ้าปล่อยน้ำเสียลงคลองนาทับมาอย่างต่อเนื่องนานหลายปี ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากคลองนาทับ โดยโรงไฟฟ้าจะนะ ไม่ได้แก้ไขปรับปรุงแม้ว่าจะมีการเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

นางสุไรด๊ะ โต๊ะหลี ชาวบ้านควนหัวช้าง อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า หลายวันมานี้โรงไฟฟ้าจะนะปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้า เป็นสีดำเข้มข้นคล้ายยางมะตอยลงในคลองโพมา-นาทับ ส่งผลให้น้ำในคลองมี กลิ่นเหม็นน้ำเสีย ทำให้ปลาตาย และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เกิดเหตุแบบนี้มาอย่างต่อเนื่องนานนับสิบปีแล้ว โดยไม่มีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เมื่อชาวบ้านร้องเรียนก็ทำเป็นตื่นตัวจะแก้ไขปัญหา เมื่อชาวบ้านเฉยก็ปล่อยน้ำเสียลงมาอีก สัตว์น้ำตามธรรมชาติในคลองโพมา-นาทับที่เคยอุดมสมบูรณ์ปัจจุบันมีแต่น้ำเสีย คนในชุมชนที่ทำมาหากินจากทรัพยากรสัตว์น้ำในคลองต้องหมดอนาคตพร้อมกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ

นางสุไรด๊ะกล่าวต่อว่า หลังจากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ แสดงให้เห็นถึงความโกหกที่พวกเขาคิดวางแผนกันมา และผลกระทบก็เกิดขึ้นในพื้นที่ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการคนในพื้นที่สูญเสียอาชีพ สิ่งแวดล้อมแย่มาก กลิ่นเหม็นน้ำเสีย เสียงดังอย่างรุนแรง แต่ไม่มีใครรับผิดชอบ ข้าราชการที่เคยโกหกไว้ก็ได้รางวัลเป็นใหญ่เป็นโตกันไปหมดแล้ว แต่คนในพื้นที่รับกรรม

            “ประเด็นที่น่าเจ็บใจเมื่อชาวบ้านโวยวาย เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าจะนะ จะพูดว่า ได้นำทุ่นมาทิ้งลงในคลองเพื่อกั้นน้ำเสียไว้แล้ว ฟังคำแก้ตัวของพวกโรงไฟฟ้าแล้วเจ็บปวดใจจริงๆ มันคิดได้ยังไง มันกั้นน้ำเสียเหมือนนำเชือกมากั้นก้อนหินที่วางอยู่บนดินนิ่งๆ พวกโรงไฟฟ้ามีความคิดที่ดูถูกเหยียดหยามคนในพื้นที่มาตลอด คงคิดว่าจะหลอกจะโกหกอย่างไรก็ได้ มันแย่มากๆ” นางสุไรด๊ะกล่าว

ด้านนายอับดลเลาะ หวังสนิ ชาวบ้าน ป่างาม อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า โรงไฟฟ้าจะนะทำลายคลองโพมา-นาทับ เสียหายหมดแล้ว กุ้ง หอย ปู ปลาที่มีอยู่ตามธรรมชาติอย่างอุดมสมบูรณ์ เมื่อโรงไฟฟ้าจะนะก่อสร้างและปล่อยน้ำเสียงลงคลองอย่างต่อเนื่อง สัตว์น้ำเหล่านี้ก็ตายอย่างต่อเนื่อง ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่มีสำนึกรับผิดชอบจากโรงไฟฟ้าจะนะและเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้อง มีแต่ข้อแก้ตัว แต่ไม่แก้ไขปัญหา คลองที่เป็นแหล่งทำมาหากินของประชาชนจึงกลายเป็นที่รองรับรับเสียจากโรงไฟฟ้า

 

นายอับดลเลาะกล่าวอีกว่า นอกจากสัตว์น้ำตามธรรมชาติที่ต้องหมดไปเพราะโรงไฟฟ้า การเลี้ยงปลาในกระชัง เช่น ปลากะพงขาว ปลาเก๋า และปลาอื่นๆ ต้องเลิกเลี้ยงอย่างถาวร อาชีพของครอบครัวในหลายหมู่บ้านตลอดลคลองต้องหมดไปอย่างไม่สามารถเรียกกลับคืนมาทำได้อีกต่อไป เป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจและทางสังคมที่ไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขได้ ที่สำคัญไม่มีความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่ก่อนจะก่อสร้างคนในพื้นที่คัดค้านและยืนยันมาตลอดว่า จะเกิดผลกระทบและสุดท้ายผลกระทบก็เกิดขึ้นจริง ๆ และไม่มีใครหน้าไหนออกมารับผิดชอบ มีแต่พวกแก้ตัวแก้ต่างให้โรงไฟฟ้า

ด้านนาย ประมูล ชัยประภา หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย ได้พูดแสดงท่าทีกับชาวบ้านที่ออกมาเรียกร้องให้โรงไฟฟ้าแก้ไขปัญหาว่า “ชาวบ้านไม่ต้องร้อนตัวทางโรงไฟฟ้าแก้ไขเองและกำลังดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ต้องมาร้อนตัว ผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา” จากท่าทีของเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าจะนะ ของกฟผ.ดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน จึงเกิดการโต้เถียงกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านโต้ตอบว่า พูดแบบนี้ไม่รับผิดชอบ คนพูดได้เงินเดือนจากโรงไฟฟ้า จึงพูดแบบนี้ได้ ชาวบ้านเดือดร้อนจากโรงไฟฟ้า ยังมาพูดแบบนี้อีกครั้งนี้ และเหตุการณ์นี้ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรกแต่เป็นแบบนี้มาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: