วิจัยชี้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 90เปอร์เซนต์เป็นเสื้อแดง

8 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1977 ครั้ง

นักวิจัยออกซ์ฟอร์ด เผยบทบาทมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างเพิ่มสูงในสังคมเมืองกรุง เป็นมากกว่าแค่การขนส่ง ทั้งการเห็นความไม่เท่าเทียมทำให้มอร์เตอร์ไซค์รับจ้างกว่าร้อยละ 90 เป็นคนเสื้อแดง

วันที่ 7 กรกฎาคม ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการจัดเสวนาเรื่อง ‘วูบไหวในรอยแยก มอร์เตอร์ไซด์รับจ้าง  การชุมนุมบนถนน และ ความเปราะบางของอำนาจในนครหลวงของประเทศไทย’ โดยมี เคลาดิโอ โซปรานเซ็ตติ นักวิจัยโครงการทุนวิจัยหลังปริญญาเอก มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ชาวอิตาเลียน เป็นผู้นำเสนองานวิจัย งานวิจัยดังกล่าวเป็นการสำรวจความเปลี่ยนแปลงของอาชีพมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง ภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2540 จนถึงช่วงการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2553

เคลาดิโอ กล่าวว่า อาชีพมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และยิ่งเปลี่ยนแปลงมากขึ้นจากนโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรี ที่มุ่งส่งเสริมให้ทุกคนเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งส่งผลให้มอร์เตอร์ไซค์รับจ้างเปลี่ยนแปลงทัศนคติจากการคิดว่าตนเองมีอาชีพรับจ้าง สู่การเป็นเจ้าของกิจการ และออกจากระบบมาเฟียสู่การเป็นผู้ซื้อในระบบทุนนิยม

นอกจากนี้ การขยายตัวของกรุงเทพฯ ออกจากศูนย์กลางด้วยระบบตรอกซอกซอย ยังทำให้บทบาทของมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างมีบทบาทมากกว่าการเป็นส่วนหนึ่งของระบบคมนาคมขนส่ง การที่คนในชุมชนต้องใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นประจำทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ กลายเป็นรูปแบบของสังคมแบบใหม่ที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างกลายเป็นศูนย์กลางของหมู่บ้านหรือชุมชนที่กว้างขวาง และรู้จักคนทุกชนชั้นในสังคม ซึ่งหลายครั้งความสัมพันธ์รูปแบบนี้สามารถทำให้ผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์ใช้เส้นสายฝากลูกเข้าโรงเรียนดีๆ ได้

การศึกษาของเคลาดิโอ ยังพบอีกว่า กว่าร้อยละ 90 ของมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นคนเสื้อแดง เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นคนอีสาน มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ทั้งในสังคมชนบทและสังคมเมือง ทำให้รู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมชัดเจน ขณะเดียวกัน คนกลุ่มนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งแนวร่วมคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมชุมนุม การช่วยขนย้ายสิ่งของ รวมถึงการเป็นผู้ชุมนุม โดยในช่วงเหตุการณ์สลายการชุมนุม มอเตอร์ไซค์รับจ้างเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการพาผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ เนื่องจากรู้จักซอกซอย ทางลัด และลานจอดรถที่เจ้าหน้าที่รัฐนึกไม่ถึง

เคลาดิโอ ยังกล่าวถึงนโยบายการจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า น่าจะเป็นความต้องการเปลี่ยนผู้มีอิทธิพลและผู้รับผลประโยชน์จากมาเฟียและตำรวจ รวมถึงคนมีสี ไปสู่คนกลุ่มใหม่ แม้ที่ผ่านมาจะมีความพยายามจัดระเบียบหลายครั้ง แต่ก็กลับเป็นแบบเดิมในระยะเวลาไม่นาน ขณะที่ความพยายามสลายสีเสื้อของ คสช. เคลาดิโอเห็นว่า นี่จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากในการตัดสินใจของวินมอเตอร์ไซค์ว่า จะยอมทิ้งความเป็นเสื้อแดงเพื่อเลือกหลักประกันและสวัสดิการที่มั่นคงจาก คสช. หรือไม่

ขอบคุณภาพจาก: news.mthai.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: