เหยื่อแม่เมาะแจ้งความตร. กองทุนโรงไฟฟ้าไม่ชดเชย

7 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1340 ครั้ง

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ อายุ 53 ปี ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยอำเภอแม่เมาะ พร้อมสมาชิก 90 คนเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.ต.ไพโรจน์ ธิแจ้ ร้อยเวร สภ.แม่เมาะ ให้ดำเนินคดีต่อคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธาน ข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้กลุ่มผู้ป่วยรวบรวมข้อมูล และลงบันทึกประจำวันไว้ โดยจะนัดสอบปากคำต่อไป

นางมะลิวรรณกล่าวว่า ตั้งแต่มีการตั้งกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตนไม่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนนี้เลย ปี 2556 ก็ไม่สามารถยื่นเสนอโครงการได้ เนื่องจากกรรมการกองทุนไม่ประชาสัมพันธ์ให้ตนและสมาชิกทราบล่วงหน้าเพื่อให้เตรียมโครงการเสนอจึงหมดโอกาส ปี 2557 ตนกับสมาชิกได้ทำโครงการรองรับไว้ 22 โครงการ แต่สุดท้ายก็ถูกตัดทิ้งทั้งหมดโดยที่ไม่มีการชี้แจงถึงเหตุผล ทำให้ตนและผู้ป่วยเสียโอกาสในการเข้าถึงกองทุนตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน และเนื่องจากไม่สามารถร้องขอการช่วยเหลือจากที่ใดได้อีกแล้ว จึงต้องเข้าแจ้งความร้องทุกข์

ภายหลังลงบันทึกประจำวัน กลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยได้นำบันทึกประจำวันเข้าไปยื่นต่อนายพร้อมพงษ์ วงค์มณีนิจ ผอ.สกพ.เขต 1 (เชียงใหม่) กรรมการและเลขานุการ คพรฟ.กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อให้ได้รับทราบและดำเนินการในแก้ปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทางด้านนายพร้อมพงษ์กล่าวภายหลังรับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยว่า จะรายงานผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานเพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากโครงการทั้งหมดที่มีการพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอน คือ ชาวบ้านเสนอโครงการผ่านกรรมการกองทุนระดับหมู่บ้าน ตำบล ขึ้นมาถึงระดับอำเภอ และจังหวัด เมื่อมาถึงระดับจังหวัด คณะกรรมการก็ไม่สามารถจะตัดโครงการใดทิ้งหรือเสนอโครงการใดเสริมแทน เนื่องจากต้องทำตามที่ชุมชนพิจารณาส่งขึ้นมาให้เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าในพื้นที่แม่เมาะมีปัญหามาก โดยเฉพาะความแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย ทำให้ทำงานยาก

 

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการ ASTV

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: