ตลาดแอพพลิเคชั่นมือถือ 2013-2014

2 ต.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1545 ครั้ง


แอพพลิเคชั่น 5 อันดับแรกที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในระบบปฏิบัติการ Android ได้แก่ Facebook, WhatsApp, Google Maps, Tiny Flashlight+LED และ Angry Birds ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน iOS ประกอบด้วย Facebook, Pandora Radio, Words with Friends, Skype และ The Weather Channel

กลุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกัน (อายุ 18-29 ปี) พบว่าเป็นกลุ่มที่มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนำโด่งมาเป็นอันดับที่ 1 โดยมีสัดส่วนสูงถึง 65% ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่และผู้สูงอายุกลับมีสัดส่วนรองลงมา โดยกลุ่มผู้ใหญ่ (อายุ 30-49 ปี) มีสัดส่วนอยู่ที่ 53% และ กลุ่มผู้สูงอายุ (อายุ 50-64 ปี) 25% เท่านั้น และเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้เพศเป็นเกณฑ์พบว่าสัดส่วนการดาวน์โหลดระหว่างหญิงและชายไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเพศชายมีสัดส่วนที่ 45% ต่อเพศหญิง 41%

นอกจากนี้ Mobstac ยังได้ทำการสำรวจถึงสัดส่วนการใช้งานของระบบปฏิบัติการ iOS และ Android จากทั่วโลกพบว่า ประเทศ 5 อันดับแรกที่มีการใช้งานอุปกรณ์ของทั้ง 2 แพลตฟอร์มสูงสุด ได้แก่ ประเทศสหรัฐฯ โดยมีจำนวนการใช้งานที่ 222 ล้านเครื่อง, ตามติดด้วยจีน (221 ล้านเครื่อง), อังกฤษ (43 ล้านเครื่อง), เกาหลีใต้ (30 ล้านเครื่อง) และญี่ปุ่น (29 ล้านเครื่อง)

ส่วนประเทศที่พบว่ามีการเติบโตของตลาด iOS และ Android รวดเร็วที่สุดในช่วงปี 2012-2013 ที่ผ่านมาโดยวัดจากการจำนวนการใช้งานของอุปกรณ์ของทั้ง 2 แพลตฟอร์ม คือ ประเทศโคลัมเบีย มีการเติบโตรวดเร็วมาเป็นอันดับ 1 ที่ 278% รองมาลงมาเป็นเวียดนาม (266%), ตุรกี (247%), ยูเครน (237%) และอันดับที่ 5 อียิปต์ (211%)

ทิศทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นในอนาคตเชื่อว่า จะกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจนมีสัดส่วนการใช้งานแซงหน้ากิจกรรมอื่นๆอย่าง การดูโทรทัศน์ เป็นต้น รวมถึงการสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นในรูปแบบ Instant Messaging ไม่ว่าจะเป็น WhatsApp, หรือ LINE จะเข้ามาเป็นช่องทางในการสื่อสารรูปแบบใหม่แทนที่การใช้งานการส่งข้อความ (Text Messaging) ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน

 

Mobile apps by the numbers- Infographic

MobStac – Mobile Websites and Mobile Apps for Business

ที่มา

http://blog.mobstac.com/

http://thumbsup.in.th/

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.techmoblog.com/

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ธุรกิจแอพแท็กซี่สู้เดือดบนถนนเมืองไทย ขาย'รวดเร็ว-ปลอดภัย-ไม่ปฏิเสธลูกค้า'

http://tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=4949

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: