ทักษิณเปิดทางคืนอำนาจ‘เยาวภา’ ปรับ'ยิ่งลักษณ์4'ดึงมัชฌิมาร่วม จัดโควต้าใหม่ ‘เด็กเจ๊ ด.-ชทพ.'

ทีมข่าวศูนย์ข่าว TCIJ 26 มี.ค. 2556 | อ่านแล้ว 2514 ครั้ง

 

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการเลือกตั้งซ่อมแทนนายเกษม นิมมลรัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 ในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2556 จะมีผู้ลงแข่งจากแชมป์เก่าฝ่ายเพื่อไทย คือ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้มีฐานะเป็นทั้งน้องสาวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพี่สาวนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

นอกจากสถานะหัวโขน 3 หัวดังกล่าวแล้ว นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ยังสวมหัวโขนอีก 2 หัวคือ หัวหนึ่งเป็นเจ้าแม่วังบัวบาน มีอิทธิฤทธิ์คุมเกม-คุมส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร อีกหัวหนึ่ง ถูกสวมให้เป็นนายกรัฐมนตรี-สำรอง กรณีเกิดอุบัติเหตุการเมือง กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

นางเยาวภาได้รับการันตีข้ามขอบฟ้ามาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และได้รับการเห็นชอบจาก นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่า นางเยาวภามีความพร้อม มีคุณสมบัติพร้อม เพราะเคยเป็น ส.ส.เชียงใหม่ ตอนนี้ได้สิทธิคืนมาแล้ว หลังผ่านการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมา 5 ปี

 

 

 

อีกทั้งยังได้รับการเปิดทางจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเส้นทางคืนสู่อำนาจ ด้วยบันไดขั้นแรก ในนามว่าที่ ส.ส.เขต 3 จ.เชียงใหม่

 

นางเยาวภา-ถูกลูกก๊วนวังบัวบาน สนับสนุนทั้งใต้ดิน บนดิน ว่าจะเชิดหัวเจ้าของฉายา “เจ๊ ด.เด็ก” ขึ้นคุมเกมในฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งสภาล่างเชื่อมอำนาจกับส.ว.เลือกตั้งในสภาหินอ่อน

 

ส่วนอีกขา จะขับเคลื่อนรองรับสถานภาพหัวโขน ประมุขตึกไทยคู่ฟ้า คนที่สอง สืบทอดจากน้องสาว-พี่ชายและสามี

 

สถานะของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร จึงถูกวางวาดแผนการไว้ให้เริ่มต้นตั้งแต่หลังเลือกตั้งซ่อมและการปรับคณะรัฐมนตรี ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2556 เป็นต้นไป

 

ตามคำสั่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่โฟนอินเข้าสู่ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย นานกว่า 40 นาที มีข้อความช่วงหนึ่งว่า “นายกรัฐมนตรีต้องปรับคณะรัฐมนตรี โดยปรับในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา แทนการถึงแก่อสัญกรรมของนายชุมพล ศิลปอาชา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีท่องเที่ยว”

 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีในโควต้ารัฐมนตรีสาย “เจ๊.ด.เด็ก” จำนวน 6 เก้าอี้ ประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์, นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ, นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง

 

เมื่อมีกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมที่จะปรับ ครม. “ยิ่งลักษณ์ 4” โดยจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ไปพร้อมกับพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมกับดึงกลุ่มมัชฌิมาจากพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลด้วย

 

ยอดรัฐมนตรีที่ปรากฏในโผแกนนำพรรคเพื่อไทย มีรายชื่อปรากฎอยู่ 5-7 ตำแหน่ง

 

 

ข่าวนี้ทำให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา เนื้อเต้นอีกครั้ง

พร้อม ๆ กับความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีที่จะถูกปรับออกและเกมการต่อรองขออยู่ในตำแหน่งต่อไป โดยเฉพาะนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญญาณไปถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าต้องคืนโควตาให้กลุ่มของนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายยงยุทธ เคยเรียกนายวิสาร เตชะธีระวัฒน์ เมื่อ 6 เดือนก่อนว่า “ว่าที่รัฐมนตรี”

 

แหล่งข่าวยังสนทนากันในพรรคว่า “นางเยาวภา-เจ๊ ด. เด็ก” ได้เจรจาดึงกลุ่มมัชฌิมาจากพรรคภูมิใจไทย ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เข้าร่วมรัฐบาลด้วยในวาระ “ยิ่งลักษณ์ 4”

 

ข่าวในพรรคเพื่อไทยไปไกลถึงขนาดนายสมศักดิ์ได้ส่งรายชื่อ ผู้จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยมี 2 รายชื่อ หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายสมศักดิ์เอง กับอีกชื่อคือนายอนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท ขณะที่บางกระแสรายงานว่าอีกรายชื่อหนึ่งเป็นคนนอก

 

การเจรจาครั้งนี้ เป็นไปตามการอ้างถึงมติพรรคภูมิใจไทย ในวันลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เคยยกมือ ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี มาแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ครั้งนั้นคณิตศาสตร์การเมืองปรากฎตัวเลขว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการไว้วางใจด้วยคะแนน 308 ต่อ 159 เสียง งดออกเสียง 4 คน ไม่ลงคะแนน 9 คน เป็นสมการเสียงที่งอกเพิ่มมาจากเสียงของรัฐบาลถึง 31 เสียง เป็น 31 เสียง ที่เทมาจากพรรคภูมิใจไทย ทั้งสายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค 24 เสียง

เป็นเสียงในสายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สมาชิกสายมัชฌิมาธิปไตย 7 เสียง ที่ประกอบด้วย 1.นายมานิต นพอมรบดี 2.นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี 3.นางพรทิวา นาคาศัย 4.นางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท 5.นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล 6.นายมนู พุกประเสริฐ ส.ส.สุโขทัย 7.นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

ประกอบกับสัญญาใจ-เอ็มโอยู.ทางการเมืองระหว่าง นายสมศักดิ์กับนางเยาวภาและนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่เคยตกลงกันไว้ ที่ร้านอาหารโฮคิทเช่น ย่านเหม่งจ๋าย เมื่อกลางปีก่อน

 

คราวนั้นวาระที่หล่นบนโต๊ะจีน มีทั้งเรื่องการเมืองเฉพาะหน้าที่ระบุเรื่องเสียง และการโหวตลงมติ “ไว้วางใจ” 7 เสียงจากฝ่ายของมัชฌิมาธิปไตย และวาระการเตรียม “ดูแลอย่างเป็นระบบ” จากฝ่าย "เจ๊ ด.เด็ก"ต่อเนื่องไปจนถึงวาระอันควรที่จะมีการย้ายเข้าสู่ชายคาเพื่อไทยของสมาชิกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

และวาระระยะยาวคือ หากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ของมัชฌิมาธิปไตยจะย้ายมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย

 

นอกจากนี้ยังมีระยะกลาง วาระ-เวลา 6 เดือนหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ทั้งฝ่าย "เจ๊ ด.เด็ก" และฝ่าย “สมศักดิ์” ตกลงร่วมกันว่า หากมีการปรับคณะรัฐมนตรีเป็น “ยิ่งลักษณ์ 4” จะมีการบรรจุชื่อ "สมศักดิ์" ไว้ในโผรัฐมนตรีใหม่ด้วย

 

โดยใช้สูตรงูเห่ามัชฌิมาธิปไตยกับรัฐบาลเพื่อไทย สูตรที่ 1.ระบบโควตา ส.ส. 7 คน ต่อรัฐมนตรี 1 คน เท่ากับโควตาพรรคพลังชล และพรรคชาติพัฒนา สูตรที่ 2.มอบหมายให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเข้าเป็นรัฐมนตรี ซึ่งชื่อสมศักดิ์ลงตัวที่สุด

 

สมการคณะรัฐมนตรี 35+1 คน ตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จะถูกจัดสรรปันส่วนใหม่อีกครั้ง ในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ 4”

 

หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับสนองพระบรมราชโองการ “ครม.ยิ่งลักษณ์ 3” ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม พุทธศักราช 2555 เป็นปีที่ 67 ในรัชกาลปัจจุบัน

 

 

ในรอบ 19 เดือนที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์และครอบครัวชินวัตร เป่านกหวีดเปลี่ยนตัวคณะรัฐมนตรีไปแล้ว 3 ครั้ง มีรัฐมนตรีพ้นไปจากตำแหน่งแบบไม่หวนกลับทั้งสิ้น 23 คน แบ่งเป็นสมัยยิ่งลักษณ์1 ล้างบัญชี จ่ายหนี้บุญคุณการเมืองไปทั้งสิ้น 9 คน

 

สมัยยิ่งลักษณ์ 2 จ่ายต้นทุนผ่านระบบโควต้าครอบครัวชินวัตร และระบบโควต้าภาค ล้างบัญชีรัฐมนตรีออกไปจากสารระบบได้อีก 12 คน

 

ยุคยิ่งลักษณ์ 3 มีการจัดแถวรัฐมนตรีใหม่ คนใน-นอกพรรค และคนการเมืองบ้านเลขที่ 111 เข้ามาเสริมทัพถึง 14 คน รวมกับรัฐมนตรีหน้าเก่าแต่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งในการับสนองโปรดเกล้าฯใหม่อีก 9 คน รวมรัฐมนตรีที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณมากถึง 23 คน

 

ในยุคยิ่งลักษณ์ 4 ทั้งฝ่ายสมศักดิ์ และฝายเยาวภา เห็นตรงกันว่า หากรถขบวนรัฐบาลเพื่อไทยเสียจะมีอะไหล่แท้-ยางสแปร์ยี่ห้อ “มัชฌิมาธิปไตย” เข้าไปแทนที่ได้ทันที

 

แหล่งข่าวในสายนายสมศักดิ์ ได้ยินนางเยาวภาเคยพูดว่า “ทุกคนไม่ต้องกังวล ส.ส.ของกลุ่มมัชฌิมาฯทั้ง 7 คนนั้นถือเป็นคนของรัฐบาล ได้รับการดูแลไม่ต่างจาก ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ต้องขอโทษด้วยที่ไม่สามารถนำกลุ่มมัชฌิมาเข้าร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3 ได้ เพราะโควตารัฐมนตรีในพรรคเพื่อไทยไม่ลงตัว แต่ ครม.ยิ่งลักษณ์ 4 ไม่มีปัญหา ขอให้สบายใจ เพราะการพบกันของ 2 ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ รับทราบและอนุญาตให้มา”

 

สมติฐาน และสมการการเมือง คะแนนเสียง และเวลาแห่งการปรับโครงสร้างอำนาจ ต้องถึงวาระต้องปรับเปลี่ยนอีกครั้ง

 

การกระโดดลงมาสวมหัวโขน 5 หัว ของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้มีพันธะผูกพันกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถึง 3 คน จึงมาพร้อมกับข่าวที่ว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี, เตรียมเสนอวาระให้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา, การเสนอกฎหมายปรองดอง, กฏหมายนิรโทษกรรม ตามมาเป็นระลอก

 

จำนวนเสียงในสภาผู้แทนราษฎร จึงจำเป็นสำหรับการอยู่-การไปของฝ่ายรัฐบาล

จำนวน 7 เสียงจากสมศักดิ์ เทพสุทิน บวกเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง จึงมีความหมายยิ่ง ในเวลานี้

 

 

สำหรับ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เคยรับราชการศูนย์วัณโรค เขต 1 เชียงใหม่ปี 2521, 2526 รับราชการสาธารณสุข จ.เชียงราย

 

ในปี 2533 เป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ มีร้านชินวัตร เทเลวิช 3 สาขา ร่วมทุนกับบริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอรเรชั่น จำกัด นำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ และดำเนินธุรกิจอีกหลายกิจการ

 

ลงเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 2 เชียงใหม่สมัยแรก สังกัดไทยรักไทย เมื่อ 6 มกราคม 2544 ต่อมา12 มิถุนายน 2544 เป็นประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร

 

18 มิถุนายน 2544 เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ,27 มกราคม 2545 รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย,6 กุมภาพันธ์ 2548 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

 

14 มีนาคม 2548 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีกครั้ง ในการเลือกตั้ง 2 เมษายน 2549

 

ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารไทยรักไทย และพ้นโทษทางการเมืองกลับมาเมื่อ 31 พฤษภาคม 2555

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: