ศธ.หวั่นเลือกตั้งผู้ว่ากทม. กระทบนร.สอบGAT-PAT

24 ม.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1477 ครั้ง

เมื่อวันที่ 23 มกราคม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 มีนาคม ที่จะตรงกับช่วงที่มีการกำหนดปฏิทินสอบ การทดสอบแบบวัดความถนัดทั่วไป หรือ แกต (GAT) และการทดสอบแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ แพต (PAT) ครั้งที่ 2/2556 ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม จนหลายฝ่ายกังวลว่า นักเรียนที่มีมีสิทธิ์เลือกตั้งและต้องเข้าทดสอบจะได้รับผลกระทบว่า เบื้องต้นได้หารือกับเจ้าหน้าที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) พร้อมมอบให้ไปประสานกับคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงความเป็นไปได้ในการจัดหน่วยเลือกตั้งไว้ที่สนามสอบ ในเขต กทม. ทั้ง 26 สนามสอบ เพื่อให้นักเรียนที่มีสิทธิ์ได้ใช้สิทธิ์ด้วย

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า เวลานี้คงต้องมองภาพรวมของนักเรียนที่ต้องเข้าสอบ แกต แพต ทั่วประเทศ เพราะได้มีการประกาศให้นักเรียนได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าแล้ว หากสั่งเลื่อนออกไปนักเรียนส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบ อีกทั้งกฎหมายของ กทม.ก็ไม่เปิดช่องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.สามารถเลือกตั้งล่วงหน้าได้เหมือนกับกฎหมายเลือกตั้งทั่วไป ดังนั้นการจัดหน่วยเลือกตั้งไว้สถานที่เดียวกับสนามสอบ อาจเป็นแนวทางการแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้

 

ด้านนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. ให้สัมภาษณ์ว่า จากการหารือร่วมกับนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีความเห็นตรงกันว่าจะไม่เลื่อนการสอบแกต แพต อย่างแน่นอน เพราะจะเกิดผลกระทบต่อนักเรียนทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามเพื่อรักษาสิทธิ์ของนักเรียนกรุงเทพฯ จึงตกลงร่วมกันว่าในวันที่ 3 มกราคม ที่จะมีการสอบ แพต 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 08.30-11.30 น. โดยมีผู้เข้าสอบ 7,071 คน จะขยายเวลาพักกลางวันออกไปอีก 1 ชั่วโมง จากเดิมเวลา 11.30-13.00 น. เป็น 11.30-14.00 น. ดังนั้นการสอบ แพต 5 ความถนัดทางวิชาชีพครู ในช่วงบ่ายซึ่งมีผู้เข้าสอบ 3,223 คน จะขยับไปสอบในเวลา 14.00-17.00 น.

 

ผอ.สทศ.กล่าวต่อว่า เบื้องต้นกลุ่มนักเรียนที่จะได้รับผลกระทบคือกลุ่มที่ต้องสอบทั้ง 2 วิชา รวม 2,821 คน ดังนั้นการขยายเวลาสอบจะทำให้นักเรียนที่เข้าสอบในช่วงเช้าสามารถไปใช้สิทธิ์ในตอนบ่ายได้ ขณะที่ผู้เข้าสอบในช่วงบ่ายก็ใช้สิทธิ์ในช่วงเช้าได้เช่นกัน โดยขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลสถานที่ตั้งหน่วยเลือกตั้งว่าอยู่ที่ใด และอยู่ใกล้สนามสอบหรือไม่ หากอยู่ใกล้อาจขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนที่เป็นสนามสอบจัดรถรับส่งให้นักเรียนไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวจะต้องขอความเห็นชอบจากผู้บริหาร สทศ.ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: