‘เฟสบุ๊ค’ช่องทางนัดแสดงพลังสองขั้ว ข้างหนึ่งบุกทำเนียบ-อีกข้างยันสอนปกติ

ทีมข่าวศูนย์ข่าว TCIJ 7 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1879 ครั้ง

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ประกาศเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ว่า จะนัดชุมนุมครั้งใหญ่เพื่อบุกยึดทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ธ.ค.เวลา 09.39 น.นั้น ทำให้องค์กรต่างๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัย ประกาศนัดหยุดงานและหยุดการเรียนการสอนพร้อมทั้งนัดหมายผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเฟสบุ๊คจำนวนมาก

เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ประกาศเชิญนัดนิสิตสวมใส่เสื้อสีชมพูออกมาร่วมชุมนุม โดยมีประกาศแจ้งว่า "ในวันที่ 9 ธันวา ชาวจุฬาฯ ออกมาร่วมแสดงพลังเจ้าของประเทศไทย โอกาสสุดท้ายแพ้ไม้ได้แล้ว" นัดพร้อมเคลื่อนขบวนที่สนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล ภายในจุฬาฯ แต่ทั้งนี้ ทางอธิการบดีออกมาชี้แจงว่า มหาวิทยาลัยไม่มีการหยุดการเรียนการสอนในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ แต่อย่างใด การนัดหมายอาจจะเป็นนิสิตเก่าหรือบางกลุ่ม แต่มหาวิทยาลัยไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองส่วนบุคคล

ด้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประกาศหยุดการเรียนการสอน พร้อมกับแจ้งว่า “ชาวธรรมศาสตร์ ด้วยปีแห่งเสรีภาพ 9 ธ.ค.2556 8 โมง หน้าหอใหญ่ 9 โมง เดินไปอนุสาวรีย์ฯ 10 โมง เจอกันที่ทำเนียบฯ เตรียมน้ำ-อาหารและอุปกรณ์กันแก๊สน้ำตาไปด้วย”

ขณะที่มหาวิทยาลัยศิลปากร แจ้งว่า “9 ธันวาคม 2556 พลังสร้างสรรค์จะขับเคลื่อนประเทศไทย” พร้อมเชิญชวนให้นักศึกษาทั้งศิษย์เก่าและปัจจุบัน คณาจารย์และบุคลากร มารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัย เพื่อมุ่งหน้าไปทำเนียบฯ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกประกาศว่า “9 ธันวาคม 2556 เวลา 9.39 น. ลูกพระพิรุณ พร้อมกันหน้าประตูถ.วิภาวดี ร่วมเดินไล่คนทรพีออกจากแผ่นดิน มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล สวมเสื้อสีเขียว โดยพร้อมเพรียงกัน”

มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศหยุดการเรียนการสอน ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้เช่นเดียวกัน โดยออกประกาศชัดเจนว่า “เจ้าของประเทสไทย โปรดแสดงตัว 9 ธันวาคม 2556 มหิดล เสื้อสีน้ำเงิน ยินดีต้อนรับเพื่อนบ้านถนนพระราม 6 ทุกองค์กร 9.00 น. พบกันหน้าตึกกลม เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ อำนาจอธิปไตยเป็นปวงชนชาวไทย ออกมาแสดงตัวหรืออยู่เงียบๆ ตลอดไป”

รศ.ชาญวิทย์ เทียมบุญประเสริฐ กลุ่ม มศว รักประเทศไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยว่า กลุ่มมศว รักประเทศไทย กลุ่มมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ประชาชนย่าน อโศก สีลม เพชรบุรี จะรวมพลกันในวันที่ 10 ธ.ค. แต่เมื่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศให้ประชาชนชาวไทยทุกคนออกมารวมตัวกันและออกเดินไปสู่ทำเนียบ ในวันที่ 9 ธ.ค. 56 เวลา 09.39 น. ตนและเพื่อนชาวมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีกลุ่มรักประเทศไทยจะรวมพลกันในเวลา 09.00 และเรื่องเคลื่อนขบวนในเวลา 09.39 น. มีการชักชวนกันให้คนออกมาเยอะๆ มารวมกันบนท้องถนนแล้วมุ่งหน้าไปสู่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมีสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่งที่ประกาศจะเข้าร่วม เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ก็ประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมนี้ เป็นวันหยุดและงดการเรียนการสอนตลอดทั้งวัน

ขณะที่ภาคเอกชน ที่มีการประกาศลงเฟสบุ๊ค อาทิ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ค สร.การบินไทย บริษัทการบินไทย จำกัด เชิญชวนพนักงานการบินไทย ร่วมแสดงพลังปกป้องชาติบ้านเมืองให้พ้นจากระบอบทักษิณ ในวันที่ 9 ธ.ค.56 เวลา 09.39 น. ระบุข้อความว่า “พนักงานการบินไทยที่รักชาติ รักบ้านรักเมืองและรักการบินไทย ขอเชิญร่วมกันแสดงพลังปกป้องชาติบ้านเมืองให้พ้นจากระบอบทักษิณเพื่ออนาคตของลูกหลานในอนาคต ในวันที่ 9 ธ.ค.56 เวลา 09.39 น. โดยพร้อมเพรียงกัน โดยให้ใช้สิทธิลางานทุกประเภทในวันดังกล่าว”

ส่วนกลุ่มต่างๆที่มีการนัดหมายเพื่อเดินไปยังทำเนียบรัฐบาล อาทิ กลุ่ม สร.กฟผ. นัดรวมตัวที่ป้อม 1 สำนักงานกลาง กฟผ. เวลา 09.00 น. , กลุ่มเครือข่ายชาวสีลม นัดหมายรวมตัวที่บริเวณหน้าสีลมคอมเพล็กซ์ เวลา 09.09 น. , กลุ่มพลังชาวเยาวราช นัดหมายรวมตัวที่วงเวียนโอเดียน เวลา 09.39 น., กลุ่มลูกจีนรักชาติ นัดหมายรวมตัวบริเวณสี่แยกราชวงศ์ เวลา 09.00 น., แนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน นัดรวมตัวที่กม. 4 รามอินทรา (บริเวณใต้ทางด่วน) เวลา 09.39 น. } ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 8 นัดชุมนุมเวลา 09.39 น. , สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นัดรวมตัวที่ลานพระบรมรูป ร.9 นิด้า เวลา 09.39 น., กลุ่มรวมพลังอาชีวะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยัดรวมตัวที่หน้าสนามกีฬาแห่งชาติ (ปทุมวัน) เวลา 09.00 น., คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช นัดหมายรวมตัวบน ถ.สามเสน หน้าคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เวลา 09.39 น. , มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เลื่อนวันเปิดเรียนเป็น 11 ธ.ค. และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นัดหมายที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไท

อย่างไรก็ตามขณะที่ในเฟสบุ๊คยังมีกลุ่มที่ไม่ร่วมชุมนุมโดยระบุว่า น้อมรับกระแสพระราชดำรัสฯ ในการปฏิบัติหน้าที่ของตน เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการ์ดระบุข้อความว่า “วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ชาวจุฬาฯรวมใจ เพื่อความสงบสุขของประเทศ น้อมรับกระแสพระราชดำรัสฯ ปฏิบัติหน้าที่ของตน ทำการเรียนการสอนปกติ ไม่ร่วมมือกับกลุ่มคิดทำลายชาติ” กลุ่มธรรมศาสตร์ อภิวัฒน์ประเทศไทย ระบุว่า “9 ธันวา มุ่งหน้าสอนตามปกติ ระดมพลที่ห้องเรียน 8.00 น. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์” มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า “เจ้าของประเทศไทย โปรดแสดงตัว 9 ธันวาคม 2556 มหิดล ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน เสื้อสีน้ำเงิน ยินดีต้อนรับเพื่อบ้านชาวถนนพระรามหกทุกองค์กร 9.00 น.พบกันหน้าตึกกลม คณะวิทยาศาสตร์ มหิดล 9.39 น.พร้อมใจทำการสอนตามปกติ น้อมรับกระแสพระราชดำรัสฯ ในการปฏิบัติหน้าที่ของตน”

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า “วันที่ 9 ธันวา ชาวเกษตร ทั้งนิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน คณาจารย์ และบุคลากร พร้อมใจทำการเรียนการสอนตามปกติ ไม่ร่วมมือกับคนคิดกบฎต่อบ้านเมือง และไม่ร่วมกิจกรรมทำลายชาติ น้อมรับกระแสพระราชดำรัสฯ ในการปฏิบัติหน้าที่”

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: