อธิบดีกรมอุทยานคนใหม่ เด้ง6หน.อุทยานดังทั่วปท.

27 ธ.ค. 2555 | อ่านแล้ว 1845 ครั้ง

 

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว รก. อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ จำนวน 6 ตำแหน่ง คือ 1.นายอาคม น้ำคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า จ.ระยอง ออกจากพื้นที่ และให้นายสุเมธ สายทอง จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) มาเป็นหัวหน้าอุทยานหมู่เกาะเสม็ดแทน 2.นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ไปเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา 3.นายณัฐ โก่งเกษร จากหน่วยจัดการต้นน้ำ ไปเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา 4.นายรัตนชาติ น้อยคนดี จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ไปเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา 5. นายชยันต์ คำป้อ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน และ 6.นายนุกูลกิจ วัชกูล เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี ด้วย

 

นายมโนพัศให้เหตุผลว่า การโยกย้ายครั้งนี้ ต้องการให้ทำงานได้ง่ายขึ้น และให้มาจัดการปัญหารีสอร์ทในพื้นที่เสม็ดที่กำลังเป็นคดีความอยู่ ทั้งนี้ยืนยันว่า จะทำการรื้อรีสอร์ทเกาะเสม็ด เป็นตัวอย่างแน่นอน ส่วนในที่อื่น ๆ ก็คงต้องให้ว่ากันไปตามกฎหมายก่อน

 

ผู้สื่อข่าวรายว่า การโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังรับปีใหม่ครั้งนี้ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่เจ้าหน้าที่ในอุทยานชื่อดังต่าง ๆ ต้องระดมกำลังในการดูแลให้บริการ และความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามายังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ซึ่งข่าวโยกย้ายครั้งนี้ ทำให้ข้าราชการเสียขวัญ เพราะมั่นใจว่า หลังจากนี้จะมีการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ทั่วประเทศอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกรณีการย้ายนายอาคมนั้น มีข่าวว่า อาจจะทำให้การรื้อรีสอร์ท 3 แห่ง ที่สร้างกลางทะเล คือ มุกเสม็ด เสม็ด อันซีน และพลอยเสม็ดต้องยืดเยื้อออกไป เนื่องจากผู้ที่ถูกย้ายมามีความสนิทสนมกับกลุ่มอิทธิพลชื่อดังในจ. ระยอง

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า การโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติรอบแรก 6 ตำแหน่งเป็นแค่หนังตัวอย่างเท่านั้น หลังจากช่วงปีใหม่ไปแล้วคาดว่านายมโนพัศ จะเซ็นอนุมัติโยกย้ายระดับหัวหน้าอุทยานต่างๆ อีก 2-3 ชุด อย่างน้อยอีก 20 ตำแหน่ง รวมทั้งการย้ายข้าราชการระดับ 9 ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก แต่ต้องขอความเห็นชอบจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อน นับว่าเป็นการโยกย้ายเพื่อสลายลูกน้องเก่าของนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ซึ่งแม้ว่านายมโนพัศ และนายดำรงค์ จะมาจากขั้วเดียวกันแต่ไม่ใช่พวกเดียวกัน ขณะที่รายชื่อของผู้ที่ถูกย้ายไปอยู่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์และสิมิลัน นั้นไม่ได้มีความชำนาญในการบริหารจัดการทางทะเลมาก่อน ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเหมือนกับหลาย ๆ ครั้ง ที่นักการเมืองเคยแต่งตั้งคนจากทางภาคอีสาน และภาคเหนือไปเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลในทะเลอันดามัน เมื่อหลายปีก่อน ที่บางรายก็เมาเรือ เป็นต้น

 

             “บางคนยังงงอยู่เลยว่า ถูกคำสั่งย้ายเมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ธ.ค. ตรงกับวันครบรอบเหตุการณ์ 8 ปีสินามิพอดี ซึ่งขำไม่ออก เพราะเป็นของขวัญปีใหม่ที่ทำใจมาแล้ว แต่ก็คงไม่มีใครอยากเจอข่าวร้าย อีกทั้งมีข่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานายมโนพัศ เรียกหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง ที่มีปัญหาถูกดำเนินคดีทางกฎหมายไว้ เช่น เสม็ด ภูเก็ต ทับลาน โดยหารือว่าจะหาแนวทางไม่ต้องทุบรื้อรีสอร์ท จนกระทั่งมีคำสั่งโยกย้ายในอีก 3 วันต่อมา” แหล่งข่าวระบุ

 

 

ขอบคุณข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: