ศาลนราธิวาสสั่งประหาร 5 ผู้ต้องหาคดีไฟใต้ ก่อความไม่สงบ 25 ครั้ง

โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSJ) 19 มี.ค. 2555


 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 ม.ค.ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส นายทรงพล พันธุ์วิชาติกุล ผู้พิพากษาศาลจังหวัดนราธิวาส ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา คดีพนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาส เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายมะนาเซ ยา นายมูฮำหมัดโซหิมี ยา นายแวอัสมิง แวมะ นายมะพาริส บือราเฮง นายมะคอยรี สือแม (หลบหนี) นายรุสลี ดอเลาะห์ และ นายอารง บาเกาะ จำเลยที่ 1- 7 ฐานร่วมกันก่อการร้าย เป็นอั้งยี่ ซ่องโจร มีวัตถุระเบิด มีกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พกปืนในสถานที่สาธารณะ มีความผิดตามตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135 (1), 209, 210, 211, 212

คำพิพากษาสรุปว่า ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลยที่ 1 – 4 และจำเลยที่ 7 ส่วนจำเลยที่ 6 คือนายรุสลี ดอเลาะห์ ลงโทษจำคุก 23 ปี

นายกามารูดิง อูเซ็ง ทนายจำเลย เปิดเผยว่า ขณะนี้จำเลยทั้ง 6 คน เตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวแล้ว

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่บุกค้นและจับกุมผู้ต้องหา 7 คน ภายในโรงเรียนอิสลามบูรพา ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2550 เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้ต้องหา 5 คนยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุไม่สงบ รวม 25 คดี เช่น วางระเบิดร้านข้าวต้มอั้งม้อ กลางเมืองนราธิวาส ระเบิดเสาไฟฟ้าริมถนนนราธิวาส-ตากใบ ส่งผลให้ พล.ต.ต.นภดล เผือกโสมณ อดีตรองผบก.ภ.จว.นราธิวาส (ในขณะนั้น) บาดเจ็บสาหัส

เหตุการณ์ดังกล่าว นำไปสู่การสั่งเพิกถอนใบอนุญาตมูลนิธิอัดดีรอซาตอัลอิสลามียะห์ เพื่อปิดโรงเรียนอิสลามบูรพา แต่ล่าสุดโรงเรียนอิสลามบูรพาได้รับอนุญาตให้เปิดโรงเรียนตามปกติแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2554 ที่ผ่านมา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: