โจ๋ม.5ร.ร.ดังรับผิดแฮ็กเว็บศธ. ปลัดศธ.ให้ทำงานไอซีทีชดใช้

เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ ศูนย์ข่าว TCIJ 18 ก.ย. 2555 | อ่านแล้ว 1083 ครั้ง

เมื่อวันที่ 18 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.30 น. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งได้แฮ็กข้อมูลในเว็บไซต์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) www.moe.go.th เดินทางพร้อมผู้ปกครอง เพื่อขอพบนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เพื่อสารภาพผิดและขอโทษในการกระทำดังกล่าว เนื่องจากกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ไม่ได้พบเนื่องจากนายสุชาติติดประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีน.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับเรื่องแทน

 

ผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์นักเรียนรายดังกล่าว แต่เด็กไม่ให้สัมภาษณ์ โดยน.ส.ศศิธารากล่าวว่า มือแฮกเกอร์มาขอเข้าพบ เพราะไม่สบายใจกับการกระทำที่ได้แฮ็กเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมือแฮ็กเกอร์คนนี้ยังเป็นเยาวชนอยู่ และเป็นเด็กที่เรียนเก่งมีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี

 

จากการพูดคุยเด็กรายนี้ให้ข้อมูลว่า ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ร้ายที่จะเข้ามาขโมยข้อมูล แค่ต้องการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น เพราะไม่ค่อยถูกใจเรื่องจิตอาสาของศธ. โดยเห็นว่าบางคนไปทำดีแล้วก็ต้องไปถ่ายรูปมาโฆษณากัน แต่ถ้ามีจิตอาสาจริงก็ไม่ต้องมาโฆษณา ซึ่งถือเป็นความรู้สึกชั่วครู่  แต่หลังจากทำไปแล้วก็รู้สึกไม่สบายใจ หนีไปบ้านญาติ และเกิดอาการนอนไม่หลับทั้งคืน กอปรกับช่วงนี้อยู่ในช่วงสอบจึงเกิดอาการเครียด ดังนั้นจึงยอมรับกับผู้ปกครองว่า เป็นคนทำเรื่องดังกล่าวเอง ซึ่งผู้ปกครองก็กังวลเลยนำมาพบรัฐมนตรีเพื่อยอมรับผิดและบอกว่าไม่ได้ตั้งใจ

 

                “มีหลายฝ่ายบอกให้ ศธ.แจ้งความดำเนินคดีกับมือแฮ็กเกอร์ แต่คิดไว้แต่แรกแล้วว่า มือแฮ็กเกอร์น่าจะเป็นเยาวชน ซึ่งศธ.ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะไปทำโทษรุนแรงเกินไปแก่เด็กและเยาวชน โดยให้เด็กชดใช้ความผิด ด้วยการให้มาทำงานที่ศธ.ในด้านไอซีที ซึ่งเด็กก็ดีใจและยินดีที่จะมาทำงานให้ โดยในวันที่ 24 กันยายนนี้ โดยเด็กจะเข้ามาพบดิฉันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตั้งใจอยากจะให้เด็กทำงานที่เกี่ยวกับด้านฐานข้อมูล”น.ส.ศศิธารากล่าวและว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงศึกษา ได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ความปลอดภัยมากขึ้นแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: