'พม่า'ดินไหว6.6ริกเตอร์   ตึกสูงกลางกรุงเทพฯผวา

เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ ศูนย์ข่าว TCIJ 11 พ.ย. 2555 | อ่านแล้ว 1481 ครั้ง

 

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ว่า เมื่อเวลา 08.12 น.วันที่ 11 พฤศจิกายน 2555 เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ที่ละติจูด 22.93 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.99 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ ห่างจากอ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 438 กิโลเมตร รู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และจ.เชียงใหม่

 

นายคมสัน สุวรรณอำพา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว มีรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อค ตามมาอีก 1 ครั้ง เมื่อเวลา 08.30 น. แรงสั่นสะเทือนวัดได้ 5.9 ริกเตอร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากประเทศไทยกว่า 400 กิโลเมตร แต่ผู้อาศัยอยู่บนอาคารสูงอาจรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้จึงเตรียมส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ด้าน นายเลิศสิน รักษาสกุลวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ตึกสูงในกรุงเทพฯ มีความรู้สึกเนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวค่อนข้างรุ่นแรงและมีขนาดใหญ่ เนื่องจากกรุงเทพฯ มีพื้นที่เป็นดินอ่อน ทำให้สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากระยะใกล้ได้มาก และหลังจากนี้คาดว่า จะมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้น แต่การรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนในกรุงเทพฯ จะรู้สึกได้น้อยลง และเชื่อว่าประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวนี้มากนัก

 

แผ่นดินไหวนี้เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนสาขาย่อย ของรอยเลื่อนสะแกง ที่อยู่ห่างจากรอยเลื่อนหลัก 200 กิโลเมตร แต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในประเทศไทยมีรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ที่มีการขยับตัวอยู่แล้วและหลังจากนี้ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีผลกระทบหรือไม่ ส่วนอาคารสูงที่รู้สึกได้ ประชาชนควรแจ้งเจ้าหน้าที่วิศวกรรมเข้ามาตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย

 

ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากลอยเลื่อนที่เรียกว่า สะแกงมีขนาดประมาณ6.5-6.8 ริกเตอร์ ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีขนาดปานกลางค่อนข้างใหญ่ ซึ่งรอยเลื่อนนี้จะอยู่เหนือเมืองมัณฑะเลย์ ของพม่า คาดว่า ประมาณ 70 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางการเกิดครั้งนี้น่าจะมาจากเมืองเล็ก ๆ ใกล้กับมัณฑะเลย์ และคิดว่าน่าจะมีความเสียหายต้องติดตามกันอีกรอบ

 

 

                    “ตามสถิติแล้วรอยเลื่อนสะแกงหรือที่พม่าเรียกว่าสะเกียงนั้นในรอบ 100  ปีจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กว่า 7 ริกเตอร์ประมาณ 7-10 ครั้ง จึงเป็นไปได้ว่าน่าจะมีแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่านั้นได้อีกคือประมาณ 6.5 - 6.8 ริกเตอร์ ซึ่งบริเวณรอยเลื่อนแห่งนี้จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อย ๆ และครั้งนี้น่าจะเกิดความเสียหายพอสมควร” ดร.เป็นหนึ่งกล่าว

 

 

ขอบคุณข่าวจาก คมชัดลึก

ขอบคุณภาพจาก ศูนย์ภัยพิบัติเหตุชาติ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: