ชาวบ้าน-นักศึกษาร่วมแรงทำนา หาทุนต้าน‘เหมืองโปแตช’อุดรฯ

สมพงศ์ อาษากิจ ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.) 11 ส.ค. 2555


เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กว่า 150 คน จัดกิจกรรมดำนารวม เพื่อนำข้าวที่ได้ไปขายระดมทุนเข้ากลุ่มในช่วงการจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ ต้านภัยเหมืองแร่โปแตช ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นองค์กรชาวบ้านที่ติดตามและตรวจสอบการผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี มาเกือบ 11 ปี ร่วมใจกันทำนากว่า 13 ไร่ อีกทั้งยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยการออกมาช่วยกลุ่มชาวบ้านดำนาในครั้งนี้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าในช่วงเช้าที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ ชาวบ้านทุกคนต่างช่วยกันทำตามบทบาทหน้าที่ขอนแต่ละคน ทั้งถอนกล้า ปักดำ ส่วนนักศึกษาก็คอยเรียนรู้และลงมือทำนาตามคำแนะนำของชาวบ้านซึ่งทำหน้าที่ครูนอกห้องเรียนให้กับพวกเขา โดยมีเจ้าของที่นาคอยขับรถไถปรับพื้นที่ให้มีความเหมาะสมสำหรับการทำนา ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ได้ช่วยกันทำข้าวปลาอาหารสำหรับมื้อเที่ยงให้ทุกคนที่เข้ามาร่วมดำนารวม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายคณิศร ทอนสูงเนิน แกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งแบ่งที่นาของตนเองให้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ทำนารวม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทำนารวมของชาวบ้านมีความจำเป็นเป็นอย่างมากในการระดมทุน เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มในการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช ซึ่งตนหวังอยากให้กลุ่มได้ข้าวจำนวนมาก

 

น.ส.เพ็ญนภา พึ่งกลิ่น นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี กล่าวถึงการออกมาหาประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนว่า นักศึกษาที่พากันมาในวันนี้เป็นกลุ่มที่ลงเรียนวิชาวิถีไทยพื้นถิ่นอุดร จึงได้พากันมาศึกษาวิถีชีวิตของชาวนา ทำให้เข้าใจสภาพชีวิตของชาวบ้านที่มาทำนา เห็นการออกมาช่วยเหลือกันของกลุ่มชาวบ้าน

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

               “นักศึกษาที่ออกมาทำกิจกรรมด้วยกันในวันนี้ ทำให้เกิดความสามัคคีกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และบางคนที่ไม่เคยทำนาก็ได้ลองมาสัมผัสกับการออกแรงทำนา และที่สำคัญทำให้เข้าใจกลุ่มชาวบ้านที่ออกมารวมกันทำนารวมเพื่อคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช” น.ส.เพ็ญนภากล่าว

 

ด้าน นายสุภี สมอนา อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี กล่าวว่า เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่จะทำให้นักศึกษารู้ถึงรากฐานวิถีชีวิตของการทำนาซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของชาวอีสาน และนักศึกษาก็จะได้เห็นการรวมพลังของกลุ่มชาวบ้านที่มาร่วมกันทำนารวมเพื่อที่จะปกป้องสิทธิชุมชน

 

 

 

         “คิดว่ากิจกรรมลักษณะนี้คงจะมีแต่ที่นี่ที่เดียว ที่ยังคงมีการรวมตัวกันทำนารวม โดยชาวบ้านมาออกแรงร่วมกันเพื่อทำนาข้าว แล้วนำข้าวไปขายนำเงินทุนเข้ากลุ่ม และที่สำคัญกิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนเกี่ยวกับวิถีไทยพื้นถิ่นอุดร ซึ่งผมคิดว่าไม่สามารถเรียนเพียงแค่ทฤษฎีในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องออกมาปฏิบัติจริงด้วย” นายสุภีกล่าว

 

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: