ป่าไม้ลุยสำรวจป่าสงวนแม่รำพึง ตะลึงถูกนายทุนย้ายหลักเขต-ฮุบที่ดินเพียบ

8 มี.ค. 2555


 

เมื่อวันที่ 2-3 มี.ค.ที่ผ่านมา นายประยุทธ หล่อสุวรรณศิริ รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จัดการที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ และเจ้าพนักงานสอบสวนคดีอาญาที่ 262/2554 กรณีเครือสหวิริยา ขัดคำสั่งทางปกครอง มาตรา 25 ของนายอำเภอบางสะพาน ในฐานะเจ้าพนักงานดูแลป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง ที่ออกคำสั่งให้งดกระทำการใดๆ ในพื้นที่ และออกจากป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2553 ได้ร่วมกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงเดินสำรวจและชี้แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติที่เครือสหวิริยาบุกรุกรวม 798 ไร่

นายประยุทธกล่าวว่า ที่ลงพื้นที่ในครั้งนี้ เนื่องจากตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้ร้องขอให้ลงมาชี้แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีที่ทางเจ้าพนักงานสอบสวนอ้างกับชาวบ้านว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากเหตุดังกล่าว

 

 

“จากการที่ผมได้ดูพื้นที่จริงก็เห็นได้ชัดว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นพื้นที่ของป่าสงวนจริง โดยสภาพซึ่งผมยังแปลกใจว่า ทำไมถึงมีการออกเอกสารสิทธิกันได้ และต้องขอบคุณชาวบางสะพานที่ช่วยเหลือราชการในการตรวจตราและนำพื้นที่ป่าคืนให้กับชาติ เราก็จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเต็มที่” นายประยุทธกล่าว

 

นายแช่ม ทองห่อ ชาวบ้านที่ร่วมเดินสำรวจแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ กล่าวว่า หลักหมุดแสดงแนวเขตที่ดินเดิมโดนขยับหลายแห่ง  ซึ่งตนรู้ เพราะที่บริเวณนี้พี่ชายของตนเคยมีกรรมสิทธิ์หนังสือรับรองสิทธิทำกิน สทก. ที่ทางราชการออกให้ แต่ปัจจุบันได้เป็นกรรมสิทธิของบริษัทสหวิริยาไปหมดแล้ว

ด้านนายวิฑูรย์  บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กรมป่าไม้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการเดินสำรวจและชี้แนวเขตในครั้งนี้ แต่หากชาวบ้านไม่เหมารถไปร้องเรียน เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีการขยับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมป่าไม้หรือไม่ เพราะเรื่องการบุกรุกกระทั่งเพิกถอนที่ดิน 52 แปลงของแม่รำพึงมันยิ่งว่ามหากาพย์ เมื่อใดชาวบ้านไม่เคลื่อนไหว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เข้าเกียร์ว่างเช่นกัน ใครจะเชื่อว่า ใช้เวลาในการจัดการเกือบ 20 ปี การตรวจสอบยังไปไม่ถึงไหน

นายวิฑูรย์กล่าวต่อถึงปัญหาของกระบวนการในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่า เขาและชาวบ้านถามนายอำเภอ นายก็ว่าให้ป่าไม้สำนัก 10 ป่าไม้โยนให้ที่ดิน ที่ดินอ้างกลับป่าไม้อีกส่วนพนักงานสอบสวนก็อ้างการชี้แนวเขต อ้างกันมาปีกว่า สำนวนยังไม่เสร็จ

 

“หลังจากวันนี้ผมหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนายอำเภอบางสะพานคนใหม่ ในฐานะเจ้าพนักงานผู้ควบคุมดูแลป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง คงต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรมเสียที”  นายวิฑูรย์กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: